Trả lời đơn của ông Trần Văn Long

Thứ hai - 17/03/2014 17:20 820 0
Sở Công Thương được UBND tỉnh giao nhiệm vụ xử lý, trả lời đơn của ông Trần Văn Long, ngụ tại 119, ấp Lộc Trung, xã Lộc Ninh, huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh theo Công văn số 4607/VP-KTN ngày 24/10/2014 của Văn phòng UBND tỉnh. Nội dung đơn phản ánh việc UBND huyện Dương Minh Châu đã không giải quyết việc đền bù thiệt hại nhà cửa bị nứt do sự cố nổ mìn khai thác đá của Chi nhánh Công ty FICO (Công ty FICO) gây ra, để sự việc kéo dài.

Sau khi xem xét đơn, Sở Công Thương đã phối hợp với Thanh tra tỉnh, Sở Xây dựng, UBND huyện Dương Minh Châu tổ chức Đoàn công tác tiến hành kiểm tra, xác minh vụ việc cụ thể như sau:

1. Ngày 02/8/2012 Công ty FICO nổ mìn khai thác đá sai qui trình, làm hư hỏng, nứt nhà cửa của một số hộ nhân dân trong khu vực. UBND huyện Dương Minh Châu đã chỉ đạo UBND xã Lộc Ninh và yêu cầu Công ty FICO khẩn trương tiến hành kiểm kê, đánh giá các hư hỏng, thiệt hại để có mức đền bù, khắc phục cho các hộ dân bị ảnh hưởng; đồng thời các cơ quan quản lý nhà nước theo thẩm quyền đã xử phạt đơn vị thực hiện nổ mìn và đình chỉ nổ mìn chờ giải quyết vụ việc. Đến nay, Công ty FICO đã khắc phục hậu quả, thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật và được phép hoạt động.

2. Về việc đền bù thiệt hại do sự cố nổ mìn ngày 02/8/2012, UBND huyện đã phối hợp với các Sở, Ngành liên quan chủ trì để Công ty FICO và các hộ dân bị thiệt hại thương lượng, thỏa thuận về mức kinh phí đền bù nhưng qua nhiều lần thương lượng, vẫn còn ý kiến khác nhau. Sau đó, UBND tỉnh giao nhiệm vụ cho Sở Xây dựng chỉ đạo Trung tâm Quy hoạch và Kiểm định xây dựng thuộc Sở Xây dựng, tiến hành khảo sát, đánh giá mức độ hư hỏng nhà cửa của các hộ dân để làm cơ sở giúp các hộ dân bị thiệt hại và Công ty FICO thương lượng. Qua quá trình làm việc, thương lượng đã có 65/81 hộ nhận tiền đền bù, còn lại 16 hộ gồm gia đình ông Trần Văn Long và 15 hộ dân trong đơn chưa đồng ý với mức đền bù do Công ty FICO đưa ra. Đến thời điểm hiện nay, sau khi được Đoàn công tác giải thích, tiếp tục có thêm 01 hộ đã nhận tiền đền bù; tổng cộng đã có 66/81 hộ nhận tiền đền bù.

Căn cứ nội dung vụ việc, theo quy định tại Điều 605 Bộ luật Dân sự thì việc bồi thường thiệt hại do vụ nổ mìn gây ra là do sự thỏa thuận của 2 bên gồm các hộ dân có nhà cửa bị ảnh hưởng và Công ty FICO. Các cơ quan Nhà nước chỉ có vai trò tổ chức để các bên tiến hành thỏa thuận mức đền bù. Do đó, UBND huyện Dương Minh Châu đã thực hiện đúng các quy định của pháp luật hiện hành./.

 

Phạm Trí Tuệ (S.C.T)

 

 

 

 

 

 

 

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây