Triển khai các giải pháp mở rộng tín dụng, góp phần hạn chế tín dụng đen

Thứ năm - 18/04/2019 23:00 786 0
Trong thời gian qua, các cơ quan chức năng đã tăng cường công tác tuyên truyền trong nhân dân về những hệ lụy tín dụng đen, vay lãi nặng và tập trung mở đợt cao điểm tấn công tội phạm và hoạt động vi phạm pháp luật liên quan đến vấn đề này. Tuy nhiên, tín dụng đen vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp, một bộ phận người dân chưa lường hết được tác hại và vẫn đang tìm đến các hình thức cho vay lãi nặng; Tình hình trên đã và đang gây hậu quả nghiêm trọng về nhiều mặt, ảnh hưởng xấu đến đời sống kinh tế, an ninh xã hội.

Để triển khai các giải pháp mở rộng tín dụng, góp phần hạn chế tín dụng đen, UBND tỉnh ban hành Công văn số 732/UBND-KTTC ngày 17/4/2019 truyền đạt ý kiến của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đề nghị Thủ trưởng các Sở, ban, ngành tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh, Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tổ chức thực hiện một số nội dung sau đây:

1. Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh, Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong hoạt động tín dụng, ngân hàng. Cải tiến quy trình, thủ tục cho vay, rút ngắn thời gian xét duyệt cho vay. Đa dạng hóa các loại sản phẩm tín dụng, dịch vụ ngân hàng, các gói tín dụng hỗ trợ phù hợp với từng đối tượng khách hàng.

Mở rộng mạng lưới hoạt động của các tổ chức tín dụng ở những địa bàn có mạng lưới hoạt động ngân hàng chưa tương xứng với nhu cầu tiếp cận tín dụng, dịch vụ ngân hàng của người dân, nhất là những địa bàn đang là điểm nóng về tín dụng đen hiện nay để tăng khả năng tiếp cận vốn tín dụng của người dân.

Dành nguồn vốn cần thiết để phát triển các gói sản phẩm cho vay tiêu dùng phục vụ nhu cầu nâng cao đời sống chính đáng của người dân; xem xét gia hạn nợ, giãn nợ, điều chỉnh kỳ hạn cho vay khi người dân gặp khó khăn do các nguyên nhân chính đáng chưa thể trả được nợ đúng hạn, giúp người dân tăng khả năng tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngân hàng, không phải đi vay lãi nặng từ các đối tượng cho vay tín dụng đen.

Triển khai thêm gói tín dụng cho vay tín chấp để phục vụ các nhu cầu vốn cấp bách của người dân, hộ gia đình khu vực nông nghiệp, nông thôn, thời gian xét duyệt và giải ngân nhanh nhất và áp dụng mức lãi suất hợp lý.

Rà soát lại các chương trình cho vay ưu đãi hiện nay, đề xuất bổ sung thêm chương trình cho vay tiêu dùng phục vụ đời sống đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và các đối tượng chính sách khác với mức lãi suất hợp lý từ nguồn vốn ngân sách ủy thác.

2. Công an tỉnh

Tiếp tục thực hiện đợt cao điểm và thường xuyên đấu tranh, ngăn chặn vấn nạn tín dụng đen, cho vay lãi nặng và phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ các hoạt động của các tổ chức tín dụng, các công ty được cấp phép hoạt động dịch vụ tài chính, các hiệu cầm đồ để kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm các đối tượng, tổ chức cho vay lãi nặng và vi  phạm pháp luật khác có liên quan.

3. Các Sở, ban, ngành tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội và UBND các huyện, thành phố

 Tích cực thực hiện công tác vận động, tuyên truyền, hướng dẫn người dân tiếp cận các chương trình tín dụng phục vụ sản xuất kinh doanh, tiêu dùng và sử dụng vốn phục vụ đời sống, kể cả những nhu cầu đột xuất, cấp bách; phối hợp, hỗ trợ ngành ngân hàng trong quá trình xác minh nhu cầu vốn vay tiêu dùng chính đáng, cấp bách của người dân nhằm hạn chế người dân tìm đến các nguồn vốn cho vay lãi nặng.

Tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về sản xuất theo đúng quy hoạch, nhằm hạn chế rủi ro khi xảy ra hạn hán, mất mùa, mất giá,... gây thiệt hại và ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

4. Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Tây Ninh, Đài Phát thanh truyền hình Tây Ninh

Tăng cường thực hiện các chương trình truyền thông mạnh mẽ, toàn diện trên phạm vi toàn tỉnh để người dân nắm bắt các chính sách tín dụng ngân hàng, đặc biệt là chính sách tín dụng tiêu dùng để chủ động tiếp cận và đồng thời giúp người dân hiểu rõ về nguy cơ, tác hại của tín dụng đen.

SCT

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây