Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung về kinh doanh xăng dầu

Thứ năm - 20/01/2022 01:00 989 0
Ngày 01/11/2021, Chính phủ ban hành Nghị định số 95/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 03/9/2014 về kinh doanh xăng dầu.

Nghị định số 95/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số quy định về kinh doanh xăng dầu, cụ thể:

1. Nghị định đã bỏ khái niệm đồng sở hữu, thay vào đó quy định chung về khái niệm sở hữu các cơ sở vật chất kinh doanh xăng dầu cho phù hợp với pháp luật hiện hành về các loại hình sở hữu. Theo đó, Nghị định đã quy định về sở hữu bao gồm sở hữu riêng và sở hữu chung theo phần (phù hợp với Luật Dân sự) với tỷ lệ sở hữu chung theo tối thiểu là 35% giá trị cơ sở vật chất. Quy định tỷ lệ sở hữu chung tối thiểu 35% để vừa đảm bảo năng lực của doanh nghiệp khi tham gia kinh doanh xăng dầu, đồng thời đảm bảo quyền quyết định của doanh nghiệp khi tham gia vào sở hữu chung cơ sở vật chất kinh doanh xăng dầu. Do xăng dầu là mặt hàng kinh doanh có điều kiện, cửa hàng xăng dầu là loại hình cơ sở vật chất quan trọng nhất, bảo đảm việc cung cấp xăng dầu cho thị trường (so với các loại hình cơ sở vật chất khác như kho, cầu cảng, phương tiện vận tải,… có thể chỉ thuê), nên đối với các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối, tổng đại lý cần quy định doanh nghiệp phải sở hữu tối thiểu 2-5 cửa hàng nhằm bảo đảm các doanh nghiệp này có khả năng thực sự để tham gia thị trường và cung ứng xăng dầu một cách ổn định, không bị phụ thuộc quá nhiều vào chủ thể cho thuê (trong trường hợp đi thuê cửa hàng). Với tỷ lệ sở hữu không dưới 35% sẽ không cho phép quá 02 doanh nghiệp cùng sở hữu 01 cửa hàng xăng dầu hay 01 loại hình cơ sở vật chất kinh doanh xăng dầu gây khó khăn cho việc quản lý của cơ quan quản lý nhà nước.

2. Nghị định này cho phép doanh nghiệp có thể thuê cửa hàng xăng dầu để kinh doanh. Theo đó, bên thuê sẽ phải chịu trách nhiệm hoàn toàn với việc đáp ứng quy chuẩn cửa hàng xăng dầu và đứng tên trên Giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu.

3. Nghị định đã sửa đổi quy định về hồ sơ cấp lại Giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu (trường hợp hết thời gian hiệu lực) không yêu cầu các giấy tờ liên quan đến giấy phép xây dựng và quyền sử dụng đất nếu cửa hàng không thay đổi quy mô.

4. Nghị định này bổ sung loại hình kinh doanh bằng thiết bị bán xăng quy mô nhỏ vào đối tượng được quản lý.

Nghị định 95/2021/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 02/01/2022.

Toàn văn Nghị định Nghị định số 95-2021.signed.pdf

Nội dung thay đổi đối với một số thủ tục hành chính có liên quan So sánh nội dung thay đổi về TTHC.docx

Phòng KTATMT - SCT

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây