Thị trường một số sản phẩm nông nghiệp xuất khẩu của Việt Nam

Thứ sáu - 11/11/2016 00:00 743 0
Sau khi chững lại và giảm nhẹ trong tháng 9/2016, hoạt động thương mại của Việt Nam trong tháng 10/2016 có xu hướng tăng trở lại. Số liệu thống kê sơ bộ cho thấy, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của nước ta trong tháng 10/2016 ước đạt 31,2 tỷ USD, tăng 4,1% so với tháng 9/2016, đồng thời so với cùng kỳ năm ngoái tăng 10,8%.
Trong đó, kim ngạch xuất khẩu tăng 0,5% còn kim ngạch nhập khẩu tăng 7,9%. Tính chung trong 10 tháng năm 2016, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của nước ta ước đạt 284,63 tỷ USD, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Về cán cân thương mại, trong tháng 10/2016 Việt Nam nhập siêu 200 triệu USD, tuy nhiên, tính chung 10 tháng năm 2016 nước ta đã xuất siêu 3,51 tỷ USD. Trong đó, xuất siêu chủ yếu đến từ khu vực có vốn đầu tư nước ngoài, khối này xuất siêu 19,48 tỷ USD trong 10 tháng năm 2016. Ngược lại, doanh nghiệp có vốn đầu tư trong nước lại nhập siêu 15,96 tỷ USD.
Kim ngạch xuất khẩu của nhóm hàng nông, lâm, thủy sản cũng tăng nhẹ 0,4% so với tháng 9/2016, đạt 2 tỷ USD, tăng 7,6% so với tháng 10/2015. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của một số mặt hàng chính có xu hướng tăng như: thủy sản tăng 8,1%, hạt điều tăng 1,3%, cà phê tăng 3,2%, cao su tăng 4,4%... Tuy nhiên, gạo và rau hoa quả giảm mạnh 16,6% - 17,9%. Kim ngạch xuất khẩu nhóm "nông, thủy sản" trong 10 tháng năm 2016 ước đạt 18,34 tỷ USD, tăng 7,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhìn chung xuất khẩu các mặt hàng nông sản đều đạt mức tăng trưởng khá cao so với cùng kỳ năm trước ngoại trừ gạo và sắn.
UOC XUAT KHAU NHOM NONG THUY SAN THANG 10 VA 10 THANG 2016.pdf
Tình hình xuất khẩu nông thủy sản của Việt Nam tới Trung Quốc 9 tháng  năm 2016
Theo số liệu thống kê từ Tổng cục hải quan, tổng kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông lâm thủy sản sang Trung Quốc trong trong 9 tháng đầu năm nay đạt hơn 4 tỷ USD, tăng 10,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng nông lâm thủy sản sang thị trường Trung Quốc trong 9 tháng năm 2016 chiếm 26,7% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước.
Tính riêng trong tháng 9/2016, kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông thủy sản sang thị trường Trung Quốc đạt 549,6 triệu USD, tăng 7,1% so với tháng 8/2016 và tăng 28,9% so với tháng 9/2015.
Việt Nam Xuất khẩu mặt hàng cao su sang thị trường Trung Quốc trong 9 tháng năm 2016 tuy đứng thứ 3 nhưng đạt mức tăng trưởng 20,3%, đạt 622 triệu USD. Giá xuất khẩu mặt hàng này trong 9 tháng năm 2016 đạt mức giá bình quân là 1.243 USD/tấn, giảm 12,2% so với cùng kỳ năm ngoái (đạt 1.416 USD/tấn).
Điều đáng chú ý, từ đầu năm 2016 xuất khẩu cao su thiên nhiên sang thị trường Trung Quốc đã chuyển sang phương thức mậu dịch chính ngạch thanh toán tiền - hàng chủ yếu bằng tín dụng thư (L/C), nay đã đi vào nề nếp, vận hành đúng trình tự giao dịch quốc tế, đạt hiệu quả kinh tế tốt. Đó là bước trưởng thành khá nhanh và rất đáng mừng của ngành xuất khẩu cao su thiên nhiên nước ta trong thời gian qua.
Tuy nhiên vẫn tồn tại nhiều vấn đề cần được giải quyết để đảm bảo tốt hơn cho kết quả này. Điều cần nói trước tiên là tính đồng nhất về chất lượng của thương hiệu. Từ nhiều năm qua, Việt Nam có mấy thương hiệu cao su xuất khẩu nổi tiếng là SRV3L, SRV5, SRV-L. Những sản phẩm này, không thua kém các sản phẩm cùng tính năng và nội hàm chất lượng của các nước Thái Lan, Malaysia, Inđônêxia. Khiếm khuyết trong sản phẩm của ta là tính đồng nhất về chất lượng của thương hiệu. Nguyên nhân là do khâu chế biến mủ cao su nguyên khai thành sản phẩm xuất khẩu ở nước ta chưa tập trung quy mô lớn. Hiện nay, công việc chế biến mủ còn do nhiều xưởng, nhà máy thuộc các công ty, đơn vị tầm cỡ chi nhánh đảm nhiệm. Do thiết bị, kỷ thuật, tay nghề lệch nhau chút ít, là tính đồng nhất về chất lượng của cùng một thương hiệu sẽ có sự lệch nhau. Như vậy, tính cạnh trạnh của sản phẩm xuất khẩu, nhất là trên sàn giao dịch quốc tế bị ảnh hưởng. Vì vậy vấn đề này nên được xem xét và giải quyết sớm.
TOP 20 DN XUAT KHAU HANG CAO SU DAT KIM NGACH LON SANG TRUNG QUOC TRONG T9-2016.pdf
* Mặt hàng sắn
Xuất khẩu mặt hàng sắn và các sản phẩm từ sắn tuy đạt kim ngạch đứng thứ 2 xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc trong 9 tháng năm 2016 nhưng giảm 28,9% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 642,2 triệu USD; đây cũng là mặt hàng nông sản xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc đạt mức giảm mạnh nhất trong 9 tháng năm 2016.
Tình hình xuất khẩu nông thủy sản của Việt Nam tới Nhật Bản
tháng 9 và 9 tháng/2016
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu nông thủy sản của Việt Nam tới Nhật Bản trong tháng 9/2016 đạt 136,09 triệu USD, giảm 3,6% so với tháng 8/2016 nhưng tăng 10,6% so với tháng 9/2015.
Tính chung 9 tháng năm 2016 tổng kim ngạch xuất khẩu nông thủy sản của Việt Nam tới thị trường Nhật Bản đạt 1,02 tỷ USD, tăng 1,5% so với 9 tháng đầu năm 2015.
Dự báo, năm 2016, kim ngạch xuất khẩu nông thủy sản của Việt Nam tới Nhật Bản sẽ đạt 1,42 tỷ USD, tăng 4% so với năm 2015.
Trong 9 tháng năm 2016, có 6 nhóm hàng nông thủy sản xuất khẩu tới Nhật Bản là hàng thủy sản, cà phê, gạo, hàng rau quả, hạt tiêu, hạt điều, sắn và các sản phẩm từ sắn.
Nhật Bản là thị trường tiêu thụ quan trọng đối với các mặt hàng nông lâm thủy sản. Các mặt hàng chiếm tỷ trọng như hàng thủy sản chiếm 74,4%; cà phê chiếm 15%; hàng rau quả chiếm 5,5%; hạt tiêu chiếm 2,1%; hạt điều chiếm 1,8%; sắn và các sản phẩm từ sắn chiếm 1,2% trong tổng xuất khẩu nông thủy sản của Việt Nam trong 9 tháng đầu năm 2016 tới Nhật Bản.
HANG NONG SAN CUA VN XUAT KHAU TOI NHAT BAN THANG 9 VA 9 THANG-2016.pdf

Nguồn: Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại - Bộ Công Thương


  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây