Dự báo năm 2016, Việt Nam xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ tăng 3,5% so với năm 2015

Thứ sáu - 11/11/2016 00:00 771 0
Theo số liệu thống kê, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng thủ công mỹ nghệ trong tháng 10/2016 ước đạt 39 triệu USD, nâng kim ngạch xuất khẩu chung trong 10 tháng đầu năm 2016 đạt 327,1 triệu USD, tăng 1,5% với cùng kỳ năm ngoái. Với tốc độ tăng trưởng như hiện tại, dự báo kim ngạch xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ của nước ta trong năm 2016 tăng khoảng 3,5% so với năm 2015.
Hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam ngày càng mở rộng thị trường tiêu thụ. Hiện tại hàng thủ công mỹ nghệ đã có mặt tại nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới, đây là mặt hàng có tiềm năng tăng trưởng xuất khẩu rất lớn. Mặc dù kim ngạch xuất khẩu không cao so với nhiều mặt hàng xuất khẩu khác, nhưng hàng thủ công mỹ nghệ về cho đất nước thực thu ngoại tệ chiếm tỷ trọng cao trong kim ngạch xuất khẩu. do hàng thủ công mỹ nghệ sử dụng nguồn nguyên liệu có sẵn, nguồn nguyên liệu từ phế liệu, thứ liệu của nông lâm sản. Đồng thời xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ đã giúp xã hội xử lý một phần chất thải nông nghiệp sau chế biến và thu hoạch, đã biến phế liệu trở thành sản phẩm xuất khẩu, góp phần tích cực bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế đất nước.
Điển hình là cây lục bình có rất nhiều tác dụng hữu ích như: Cây lục bình có thể ủ làm phân hữu cơ giảm chi phí sản xuất, an toàn cho môi trường. Cây lục bình làm thức ăn xanh, sử dụng làm thức ăn cho chăn nuôi bò,dê, heo. Đặc biệt cây lục bình được dùng trong sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ. Cây lục bình phơi khô với đặc tính mềm mại, dẻo dai, dễ đan, giản dị nhưng rất tiện ích, đặc biệt là thích ứng với mọi nhiệt độ trong phòng, nóng không giòn, lạnh không xơ cứng thường được dùng quấn quanh các khung gỗ, sắt làm thảm, bàn ghế, tủ kệ và một số sản phẩm khác để trang trí nội thất. Sản phẩm mỹ nghệ từ cây lục bình đang ngày càng được người tiêu dùng trong và ngoài nước ưa thích. Tuy nhiên, những các sản phẩm từ cây lục bình chưa có thương hiệu, sản phẩm từ lục bình tuy phong phú nhưng thiếu sự lựa chọn, chưa có sự nghiên cứu thấu đáo về thị hiếu người tiêu dùng và xu hướng giá cả thị trường. Hàng thì rất đẹp, rất cầu kỳ nhưng tính ứng dụng và sáng tạo lại thiếu, chính vì vậy kim ngạch xuất khẩu mặt hàng giảm mạnh.
Tiềm năng xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ của nước ta là rất lớn, tuy nhiên kim ngạch xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ vẫn còn hạn chế.Trong những năm gần đây, kim ngạch xuất khẩu ngành hàng này tăng trưởng với tốc độ chậm. Nguyên nhân chính là do mẫu mã sản phẩm chậm cải tiến, thiếu mẫu mã mới, kiểu dáng sản phẩm chưa phù hợp với xu hướng tiêu dùng của thị trường xuất khẩu. Sản phẩm thiếu đồng bộ, tính hoàn thiện sản phẩm còn thấp, tính ứng dụng chưa rõ nét, bao bì sản phẩm chưa hấp dẫn, thiếu tính sáng tạo của sản phẩm,chi phí giá thành sản phẩm cao, làm giảm đi khả năng cạnh tranh của hàng thủ công mỹ nghệ trên thị trường quốc tế.
Theo quỹ tiền tệ thế giới (IMF), tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2016 và 2017 dự báo lần lượt đạt 3,1% và 3,4%. Trong đó tăng trưởng của các nền kinh tế phát triển năm 2016 đạt 1,6% - thấp hơn so với dự báo 1,8% đưa ra trước đó, năm 2017 giữ nguyên ở mức 1,8%; tăng trưởng của các nền kinh tế mới nổi năm 2016 đạt 4,2% - cao hơn so với dự báo 4,1% đưa ra trước đó, năm 2017 giữ nguyên ở mức 4,6%.
Kinh tế toàn cầu tăng trưởng ổn định động lực thúc đẩy chi tiêu tiêu dùng tại nhiều thị trường lớn tăng, là yếu tố hỗ trợ lớn đối với mặt hàng thủ công mỹ nghệ xuất của nước ta vào những tháng cuối năm 2016.
Mặt hàng xuất khẩu chính:
Trong cơ cấu hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu của Việt Nam 9 tháng năm 2016, mặt hàng chậu gốm là mặt hàng xuất khẩu chính với kim ngạch chiếm tỷ trọng cao đạt 61,7 triệu USD, giảm 1,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặt hàng chậu gốm xuất khẩu chủ yếu tới một số thị trường chính như: Mỹ với kim ngạch đạt 23,6 triệu USD, tăng 10,3%; EU đạt 21,8 triệu USD, tăng nhẹ: Ôxtrâylia đạt 5,7 triệu USD, tăng 25,2%; Nhật Bản đạt 2,9 triệu USD, giảm 34%...
Tiếp theo là mặt hàng tre đan với kim ngạch đạt 39 triệu USD, tăng 9,6% so 9 tháng đầu năm 2015. Mặt hàng tre đan xuất khẩu sang hai thị trường chính là EU và Mỹ tăng mạnh trong 9 tháng năm 2016 với kim ngạch đạt 13,1 triệu USD và 7,3 triệu USD, tăng 22,1% và 20,4%. Ngoài mặt hàng tre đan còn xuất khẩu sang một số thị trường khác như: Nhật Bản, Đài Loan, Ôxtrâylia và Hàn Quốc…
Trong 9 tháng năm 2016, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng lục bình đan đạt 30 triệu USD, giảm 16,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặt hàng lục bình đan xuất khẩu tới một số thị trường chính trong 9 tháng 2016 như: Mỹ đạt 12,7 triệu USD, giảm 22,1%; EU đạt 11,2 triệu USD, giảm 4,8%; Ôx trâylia đạt 1,8 triệu USD, giảm 52,84%...Sản phẩm mỹ nghệ từ cây lục bình đang ngày càng được người tiêu dùng trong và ngoàinước ưa thích. Tuy nhiên, những các sản phẩm từ cây lục bình chưa có thương hiệu, sản phẩm từ lục bình tuy phong phú nhưng thiếu sự lựa chọn, chưa có sự nghiên cứu thấu đáo về thị hiếu người tiêu dùng và xu hướng giá cả thị trường. Hàng thì rất đẹp, rất cầu kỳ nhưng tính ứng dụng và sáng tạo lại thiếu, chính vì vậy kim ngạch xuất khẩu mặt hàng giảm mạnh.
Ngoài ra, còn một số mặt hàng khác trong cơ cấu mặt hàng thủ công mỹ nghệ của nước ta xuất khẩu trong 9 tháng đầu năm 2016 như: Thảm với kim ngạch đạt 24,8 triệu, giảm 4,8%; Cói đan đạt 20,5 triệu USD, tăng 1,9%; Đồ trang trí bằng gốm đạt 19,9 triệu USD, tăng 8,9%; Mây đan đạt 18,7 triệu USD, giảm 1,2%....
thi truong xuat khau mat hang TCMN cua VN thang 9 va 9 thang dau nam 2016.pdf

Nguồn từ Trung tâm Thông tin Công nghiệp
và Thương mại - Bộ Công Thương


  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây