Khuyến cáo xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới phía Bắc

Thứ sáu - 11/02/2022 23:00 796 0
Để tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu, thông quan, tránh tình trạng ùn tắc, tồn đọng hàng hóa, phương tiện tại các cửa khẩu trên địa bàn các tỉnh biên giới phía Bắc trong thời gian tới

Thời gian qua, Lãnh đạo Chính phủ, Bộ Công Thương, các Bộ, ngành có liên quan và Ủy ban nhân dân các tỉnh biên giới đã hết sức quan tâm, tích cực vào cuộc để tháo gỡ khó khăn, ách tắc cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc. Theo đó, phần lớn lượng xe tồn chờ xuất khẩu tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc đã được giải tỏa trước thời điểm nghỉ Tết Nguyên đán.

Tuy nhiên, tình trạng ùn tắc hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc vẫn có thể xuất hiện trở lại sau Tết Nguyên đán do dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, năng lực thông quan tại các cửa khẩu vẫn còn hạn chế do thiếu nhân lực bốc xếp, lái xe chưa quay lại làm việc sau kỳ nghỉ lễ. Trong khi đó, mặc dù Bộ Công Thương và các tỉnh Lạng Sơn, Quảng Ninh, Lào Cai thời gian qua đã liên tục khuyến cáo nhưng sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán xe chở hàng từ tuyến sau vẫn tiếp tục dồn lên cửa khẩu và đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn (lượng hàng hóa từ nội địa di chuyển lên cửa khẩu trong những ngày gần đây trung bình khoảng 120-150 xe/ngày, trong khi đó năng lực thông quan đối với hàng nông sản, trái cây tươi tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn chỉ vào khoảng 40-60 xe/ngày).

Theo số liệu thông kê của Sở Công Thương các tỉnh biên giới phía Bắc, tổng lượng xe chờ xuất khẩu sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm 2022 trên toàn tuyến biên giới phía Bắc đến ngày 07 tháng 02 năm 2022 là 2.033 xe (tăng là 660 xe so với thời điểm ngày 02 tháng 02 năm 2022). Trong đó, tại Lạng Sơn là 1.223 xe (tăng 618 xe), tại Quảng Ninh là 610 xe (tăng 22 xe), tại Lào Cai là 200 xe (tăng 20 xe). Trong đó, chủ yếu là hàng nông thủy sản, trái cây tươi.

Để tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu, thông quan, tránh tình trạng ùn tắc, tồn đọng hàng hóa, phương tiện tại các cửa khẩu trên địa bàn các tỉnh biên giới phía Bắc trong thời gian tới, nhất là khi vào vụ thu hoạch một số mặt hàng nông sản, Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương tiếp tục phối hợp cùng Sở Công Thương các tỉnh triển khai các văn bản, khuyến cáo của Bộ Công Thương trước đây, trong đó tập trung một số nội dung như sau:

1. Thường xuyên cập nhật thông tin, tình hình từ các tỉnh biên giới phía Bắc để chủ động cân nhắc, điều chỉnh nhịp độ đưa hàng lên biên giới phù hợp với năng lực thông quan của các cửa khẩu.

2. Tăng cường công tác thông tin, khuyến cáo các hiệp hội ngành hàng, hộ nông dân, cơ sở sản xuất, doanh nghiệp chế biến xuất khẩu nông sản và trái cây tươi trên địa bàn các nội dung sau:

- Thường xuyên cập nhật diễn biến thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc để chủ động có kế hoạch sản xuất, đóng gói, giao nhận, xuất khẩu hàng hóa, tránh để phát sinh ùn ứ và các tác động bất lợi.

- Chuyển nhanh, chuyển mạnh hoạt động xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Trung Quốc theo hình thức chính ngạch (mua bán theo hợp đồng, với các điều kiện giao dịch, giao nhận rõ ràng, giao hàng tại các cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu chính,…).

- Đẩy nhanh triển khai thực hiện đáp ứng các quy định của phía Trung Quốc tại Lệnh 248, Lệnh 249 có hiệu lực từ ngày 01 tháng 01 năm 2022; đồng thời, tiếp tục thực hiện nghiêm túc các quy định về truy xuất nguồn gốc, mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói, ghi nhãn,…cũng như các yêu cầu khác có liên quan để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng quy định, tiêu chuẩn đã thỏa thuận với bạn hàng.

3. Kịp thời trao đổi với Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan để cùng phối hợp xử lý những vấn đề phát sinh.

Phòng QLTM - SCT

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây