Diễn biến tình hình và xu hướng phát triển thị trường mặt hàng cao su của tỉnh Tây Ninh tháng 4 năm 2024

Thứ ba - 27/08/2024 15:35 27 0
Diễn biến tình hình và xu hướng phát triển thị trường mặt hàng cao su của tỉnh Tây Ninh tháng 4 năm 2024
Hiện nay, Đông Nam bộ đang là vùng trồng cao su lớn nhất của Việt Nam (đóng góp 60%) với tổng diện tích trồng ước tính vào năm 2022 là 548 nghìn ha/910 nghìn ha. Trong đó, nổi bật với 03 địa phương là Bình Phước (245 nghìn ha), Bình Dương (133 nghìn ha), Tây Ninh (101 nghìn ha) đóng góp tới 53% tổng diện tích trồng của cả nước. Kế đến là vùng Tây Nguyên với diện tích thống kê vào cuối năm 2020 đạt 228 nghìn ha (25% tổng diện tích).
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tháng 4/2024 xuất khẩu cao su của Việt Nam đạt 73.604 tấn, trị giá 117,57 triệu USD, giảm 36,6% về lượng và giảm 34,8% về trị giá so với tháng trước, còn so với cùng kỳ năm ngoái giảm 15,5% về lượng và 2,8% về trị giá. Lũy kế, 04 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu mặt hàng này đạt 487.818 tấn, trị giá 724,76 triệu USD, tăng 4% về lượng và tăng 11,1% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Trung Quốc tiếp tục là thị trường xuất khẩu cao su lớn nhất với khối lượng đạt 329.900 tấn, trị giá 471,3 triệu USD, giảm 7,4% về lượng và giảm 2,5% về trị giá so với cùng kỳ. Ngược lại, xuất khẩu cao su sang thị trường lớn thứ hai là Ấn Độ đạt 37.763 tấn, trị giá gần 60 triệu USD, tăng 63,1% về lượng và tăng 81,7% về trị giá so với cùng kỳ. Ngoài ra, lượng cao su xuất khẩu sang thị trường lớn tiếp theo cũng tăng mạnh như Hàn Quốc đạt 15.197 tấn, tăng 21,8%; Thổ Nhĩ Kỳ đạt 8.664 tấn, tăng 28,8%; Đài Loan đạt 8.071 tấn, tăng 14,8%....Đặc biệt, Sri Lanka tăng đột biến 582,5%, Bỉ tăng 969,6%...
Trong 4 tháng đầu năm 2024, Tây Ninh đã xuất khẩu cao su tới 37 thị trường trên thế giới với kim ngạch xuất khẩu đạt 97,13 triệu USD, tăng nhẹ 5,3% so với cùng kỳ. Với kết quả này, Tây Ninh đứng vị trí thứ 4 cả nước về xuất khẩu cao su chiếm 13,4% tổng kim ngạch toàn ngành và chiếm 19,5% trong tổng số 497,6 tỷ USD của khu vực Đông Nam bộ, thấp hơn so với mức thị phần 20% của cả nước và 14,1% khu vực Đông Nam bộ của cùng kỳ. Thị trường xuất khẩu cao su chủ yếu của Tây Ninh là Trung Quốc, Campuchia, Ấn Độ, Thỗ Nhĩ Kỳ, Mỹ, Đức…
Trong bối cảnh nhu cầu cao su của thế giới đang dần hồi phục và nguồn cung được bổ sung từ vụ thu hoạch mới, xuất khẩu cao su của Việt Nam dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng khả quan trong thời gian tới.
Việt Nam cũng có cơ hội nâng cao thị phần trên thị trường quốc tế khi nguồn cung của các nước xuất khẩu cạnh tranh như Thái Lan, Indonesia có xu hướng thu hẹp do thời tiết bất lợi và giá cao su ở mức thấp trong thời gian dài.
Về thị trường, nhu cầu nhập khẩu của Trung Quốc có phần chậm lại trong những tháng đầu năm nay do giá cao su thế giới tăng cao và tồn kho trong nước tương đối lớn.
Nhưng bù lại nhu cầu từ các thị trường khách hàng đầu khác như Ấn Độ, Mỹ, Hàn Quốc…đang phục hồi mạnh trở lại sau khi giảm vào năm ngoái. Xu hướng này dự kiến sẽ tiếp tục diễn ra trong thời gian tới.
 

Tác giả: quản trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây