Phiên chợ OCOP 4.0: Một buổi livestream thu hút 520 nghìn người xem

Thứ hai - 28/08/2023 16:04 64 0
Chỉ trong buổi sáng, 32 phiên livetream bán sản phẩm OCOP của các Tiktoker và người nông dân đã thu hút 552.000 người xem, đem về doanh thu 340 triệu đồng.
Phiên chợ OCOP 4.0: Một buổi livestream thu hút 520 nghìn người xem

Cuối tuần qua, TikTok Việt Nam và Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ NN-PTNT) đã tổ chức phiên chợ OCOP 4.0, đưa nông đặc sản, sản phẩm của tỉnh Lạng Sơn và một số địa phương khác lên sàn thương mại điện tử. 

Tại phiên chợ OCOP 4.0, hàng loạt Tiktoker nổi tiếng như: Thơ Nông Sản, Thảo Nguyên Farmer, Nông sản Dược liệu vùng cao, Kiều Chinh Trà, Toàn ở Thái Nguyên, Nông sản Tây Bắc, Bình Sâm, Ăn Sập Thái Nguyên... cùng bà con nông dân tham gia các phiên livestream quảng bá và bán các sản phẩm OCOP.

Chỉ một buổi sáng, 32 phiên livetream bán sản phẩm OCOP được thực hiện, thu hút 552.000 người xem, đem về doanh thu 340 triệu đồng.

Sản phẩm OCOP được livestream quảng bá và bán hàng trên nền tảng Tiktok (Ảnh: K.N)

Tham gia các phiên livestream cùng Tiktoker, ông Trịnh Đức Trọng, Giám đốc Công ty Thảo Ngọc Việt, cho hay bản thân ông có cơ hội học hỏi nhiều về thương mại điện tử. 

Theo ông, marketing qua Internet, thương mại điện tử đang trở thành xu hướng phát triển tất yếu, bất kỳ doanh nghiệp hay hợp tác xã nào cũng cần hướng đến. Doanh nghiệp của ông cũng không ngoại lệ. 

Trước đây, ông đã mày mò làm thương mại điện tử trên TikTok Shop nhưng gặp nhiều khó khăn như: bị đánh gậy livestream, không đăng được sản phẩm lên giỏ hàng, bị bóp tương tác... Bởi, ông chưa thực sự hiểu về nền tảng này, cũng không có kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn. 

“Hôm nay, được tham gia Chợ phiên OCOP 4.0, chứng kiến các bạn KOC livestream bán hàng, tôi học được nhiều thứ về thương mại điện tử và may mắn khi đơn hàng bùng nổ”, ông nói.

Ông Trọng nhìn nhận, đây là tín hiệu tích cực để ông nỗ lực hơn nữa trong thời gian tới. Đồng thời, ông dự tính, sau khi trở về, công ty sẽ đầu tư thời gian, con người và kinh phí để làm chủ cuộc chơi về thương mại điện tử cho chính sản phẩm của mình. 

Đại diện ban tổ chức cho biết, đây là lần đầu tiên các chủ thể OCOP vừa trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại các gian hàng của phiên chợ nông sản, vừa livestream quảng bá sản phẩm trên nền tảng TikTok. 

Các phiên livestream cũng là một trong những chương trình hưởng ứng tích cực chuyển đổi số, đẩy mạnh mức tiêu thụ sản phẩm OCOP cả nước. Từ đó, tạo động lực cho các chủ thể mở rộng quy mô sản xuất và nâng cao chất lượng sản phẩm. Bởi, khi dây chuyền sản xuất đã đáp ứng nhu cầu về lượng lẫn chất, các hộ, doanh nghiệp sẽ nhanh chóng gia tăng khả năng cạnh tranh, mở rộng thị trường, tăng trưởng doanh thu và cải thiện đời sống cho bà con nông dân ở nông thôn. 

Đưa nông sản lên các sản thương mại điển tử là một những mục tiêu trong chương trình Nông thôn mới (Ảnh: K.N)

Theo chủ trương Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, TikTok với vai trò đối tác chiến lược đã không ngừng đưa ra những sáng kiến mới nhằm xúc tiến thương mại nông thôn, tạo động lực tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu. 

Trước đó, tháng 4/2023, TikTok chính thức cùng Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp Việt Nam ký kết hợp tác nhằm nâng cao năng lực chuyển đổi số của các chủ thể có sản phẩm đạt chứng nhận chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) trên sàn thương mại điện tử, đồng thời kết nối tạo ra lợi thế, điều kiện thuận lợi cho việc phát triển tiêu thụ nông sản ở Việt Nam. 

Trong khuôn khổ hợp tác, TikTok sẽ cho ra mắt chuỗi sự kiện Chợ phiên OCOP, được phát sóng trực tiếp (livestream) trên TikTok Shop hàng tuần. Sự kiện sẽ là cơ hội quảng bá và bán hàng trực tuyến các sản phẩm - đặc sản vùng miền do chính các doanh nghiệp vừa và nhỏ địa phương sản xuất. 

Thông qua dự án này, TikTok đặt mục tiêu cải thiện sinh kế của 20.000 nông dân địa phương, người dân thuộc các làng nghề thủ công và các doanh nghiệp nhỏ trải dài trên khắp 63 tỉnh thành của Việt Nam, đồng thời góp phần bảo tồn văn hóa truyền thống địa phương và thúc đẩy du lịch trên các vùng miền. 

Tâm An
(Trích bài đăng tại https://vietnamnet.vn/)

Tác giả: quản trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây