Tình hình cung cầu thị trường sôi động, giá cả hàng hóa ổn định

Thứ ba - 31/01/2023 11:19 624 0
Tình hình cung cầu thị trường hàng hóa sôi động, giá cả ổn định và các biện pháp bình ổn giá trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 tính từ những ngày giáp Tết tới ngày mùng 5 Tết, tổng quan mặt bằng giá cả thị trường trên địa bàn tỉnh ổn định, tình hình cung cầu thị trường diễn ra sôi động theo quy luật hàng năm
Tình hình cung cầu thị trường sôi động, giá cả hàng hóa ổn định
Các hoạt động sản xuất, dự trữ nguồn hàng phục vụ Tết vẫn diễn ra tương đối nhộn nhịp trước Tết. Lượng hàng hóa dồi dào, chủng loại đa dạng, hình thức mẫu mã đẹp, hàng hóa được tổ chức lưu thông thông suốt, đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng trong dịp Tết của người dân.
Bên cạnh các chợ truyền thống, hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại lớn, cửa hàng Bách Hóa Xanh tiếp tục là những địa điểm thu hút người tiêu dùng do tạo sự yên tâm cho người mua về nguồn gốc, xuất xứ, thương hiệu cũng như các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm và giá cả bình ổn.
Hầu hết các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh đều chủ động có kế hoạch sản xuất cũng như dự trữ nguồn hàng phong phú, sẵn sàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023. Lượng hàng mà các doanh nghiệp dự trữ tăng từ 120% - 150% so với ngày thường. Trong đó, các mặt hàng có nguồn gốc sản xuất ở trong nước với chất lượng cao chiếm ưu thế, tập trung vào những mặt hàng thiết yếu như dầu ăn, thực phẩm, quần áo, hóa mỹ phẩm, đồ gia dụng…
Hàng hóa chuẩn bị Tết tập trung chủ yếu vào một số mặt hàng thiết yếu như: gạo, thịt gia súc, thịt gia cầm, đường, dầu ăn, thực phẩm chế biến, bánh mứt, kẹo, bia, nước giải khát, gas, xăng dầu, … Tại các siêu thị lớn trên địa bàn, các sản phẩm bánh mứt, kẹo, giỏ quà Tết được bày bán với nhiều mẫu mã, chủng loại phong phú phục vụ nhu cầu mua sắm Tết của người dân. Nguồn cung các mặt hàng thiết yếu phục vụ Tết Nguyên đán khá dồi dào và phong phú, các loại hình kinh doanh đa dạng, rộng khắp từ các khu đô thị, trung tâm tới các khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, đảm bảo đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trong dịp Tết.
Hoạt động mua sắm trong ngày 29, 30 Tết tập trung chủ yếu là ở một số mặt hàng phục vụ liên hoan tất niên tại các gia đình và cúng giao thừa như rau, hoa, quả, các loại thực phẩm tươi sống, rượu, bia và bánh kẹo. Qua theo dõi nắm bắt tình hình giá cả thị trường có thể thấy về mặt hàng lương thực hầu hết các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh đã có kế hoạch dự trữ hàng hóa chuẩn bị Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, bảo đảm lượng dự trữ và cung ứng cho thị trường.
Giá thực phẩm tươi sống ổn định trước Tết do nguồn cung dồi dào và mức giá tương đối ổn định hoặc tăng giá nhẹ. So với ngày thường, do giá heo hơi ổn định so với giai đoạn trước Tết kéo theo giá thịt heo thành phẩm cũng không có biến động lớn; giá thịt heo tăng từ 10.000 - 30.000 đồng/kg tùy loại so với trước đó.
Sức mua tại các siêu thị tăng mạnh từ ngày 18/01/2023 – trưa ngày 21/01/2023 (Từ ngày 27 – 30 tháng Chạp) tăng từ 10 – 50% so với ngày thường; do giá tại các siêu thị ổn định hơn và nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá. Hệ thống cửa hàng Bách Hóa Xanh (60 cửa hàng) sức mua tăng cao so với ngày thường.
Riêng về hàng công nghệ phẩm chế biến, nhìn chung có giá ổn định dịp trước Tết do các doanh nghiệp chủ động chuẩn bị đủ nguồn hàng cho thị trường và các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn Tết đều có các chính sách ổn định giá cả, chương trình khuyến mại, giảm giá cho các tháng trong và sau Tết. Giá nhiều mặt hàng như đường, dầu ăn, nước mắm ổn định do nguồn cung lớn, nhiều loại hàng Việt đã có thị phần lớn so với các năm trước, mẫu mã bao bì chất lượng hàng việt Nam sản xuất có sự tiến bộ so với các năm trước, chiếm được thị phần lớn, cạnh tranh được với hàng tương tự. Giá các loại bia, nước giải khát năm nay biến động không đáng kể so với cùng kỳ năm 2022 do lượng hàng trong các siêu thị, cửa hàng rất dồi dào.
Đáng lưu ý, giá hoa tươi chỉ tăng nhẹ vào các ngày giáp Tết do nhu cầu tăng cao đối với các loại hoa phục vụ cúng lễ. Giá các loại cây cảnh chơi Tết như quất, mai tương đương cùng kỳ năm trước, nguồn cung dồi dào. Nguồn cung phong phú, dòi dào, hoa đẹp, không bị khan hiếm trong khi lượng mua kém hơn so với mọi năm. Nhìn chung, nhu cầu mua sắm năm nay giảm hơn so với các năm trước do ảnh hưởng của dịch bệnh nhiều gia đình phải tiết giảm chi tiêu ngày Tết. Tuy nhiên, các loại hoa như cúc, huệ, đồng tiền; các loại hoa quả tươi bày thờ cúng phục vụ nhu cầu các gia đinh bày mâm ngũ quả, cắm hoa Tết tăng giá nhẹ.
Ngày Mùng 1 Tết Nguyên đán Quý Mão, phần lớn các tiểu thương tại các chợ trên địa bàn tỉnh tạm ngưng hoạt động, riêng có một số cửa hàng tạp hóa, tiểu thương kinh doanh mở cửa bán để lấy ngày khai trương, vào ngày 23/01/2023 (mùng 2 Tết) các tiểu thương kinh doanh hàng hoá thiết yếu đã hợp chợ trở lại, chủ yếu là hàng trái cây, rau quả. Sáng ngày 24/01/2023 (nhằm ngày mùng 3 Tết), các chợ hoạt động nhộn nhịp, hàng hóa chủ yếu thịt gà, rau quả, hoa. Ngày 25 – 26/01/2023 (nhằm ngày mùng 4 và mùng 5 Tết), các chợ hoạt động bình thường, giá cả tương đối ổn định. Các siêu thị trên địa bàn tỉnh mở cửa hoạt động lại từ ngày 25/01/2023 (nhằm ngày mùng 4 Tết).
Nguồn cung hàng hóa dồi dào, phong phú giúp người tiêu dùng có nhiều lựa chọn trong việc mua sắm vào dịp Tết. Bên cạnh đó, việc các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích mở cửa phục vụ người dân tới ngày 30 Tết và mở cửa trở lại phục vụ sau Tết sớm góp phần hạn chế tâm lý mua trữ hàng của người dân, do vậy giá cả hàng hóa trên thị trường nhìn chung không biến động nhiều.
Phòng QLTM - SCTTN

Tác giả: quản trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây