Sở Công thương tỉnh Tây Ninhhttps://socongthuong.tayninh.gov.vn/uploads/logoportal.png
Thứ năm - 28/03/2024 08:574100
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 4,83% trong tháng 2 năm 2024. Tính chung 2 tháng năm 2024, tổng mức bán lẻ và doanh thu hàng hóa dịch vụ, lưu trú, ăn uống và du lịch lữ hành ước đạt 19.689,94 tỷ đồng, tăng 13,06% so với cùng kỳ năm trước.
Tháng 02 năm 2024 trùng với thời gian trước, trong và sau kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán Giáp Thìn nên thị trường hàng hóa sôi động hơn so với tháng thường. Tuy nhiên, do tình hình kinh tế có nhiều khó khăn nên nhu cầu tiêu dùng không cao như mọi năm và tập trung chủ yếu vào các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu. Công tác chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết được các doanh nghiệp chuẩn bị khá chu đáo và sớm, cùng với đó thời tiết thuận lợi đã hỗ trợ cho sản xuất nông nghiệp, nguồn cung hàng thực phẩm dồi dào, đa dạng nên đã giữ giá hàng hóa thực phẩm những ngày cận Tết tương đối ổn định. Các hàng hóa phục vụ Tết khác như bánh, mứt, kẹo tăng nhẹ so với cùng kỳ năm trước do chi phí đầu vào tăng, nguồn cung hàng hóa phong phú, đáp ứng nhu cầu của người dân. Thị trường nhìn chung bình ổn, không có hiện tượng thiếu hàng, sốt giá, nguồn cung luôn được bảo đảm. Tổng mức bán lẻ và doanh thu hàng hóa dịch vụ, lưu trú, ăn uống và du lịch lữ hành tháng 02 năm 2024, ước đạt 10.076,98 tỷ đồng, tăng 4,83% so với tháng trước, so với cùng kỳ tăng 15,61%. Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 7.874,75 tỷ đồng, tăng 3,67% so với tháng trước và tăng 14,72% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 78,15% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ khác. Doanh thu dịch vụ, lưu trú, ăn uống và du lịch lữ hành ước đạt 2.202,23 tỷ đồng, tăng 9,17% so với tháng trước, tăng 18,94% so với tháng cùng kỳ. Tính chung 2 tháng năm 2024, tổng mức bán lẻ và doanh thu hàng hóa dịch vụ, lưu trú, ăn uống và du lịch lữ hành ước đạt 19.689,94 tỷ đồng, tăng 13,06% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu bán lẻ hàng hóa 2 tháng đầu năm 2024 ước tính đạt 15.470,43 tỷ đồng, tăng 12,81% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống và du lịch lữ hành 2 tháng đầu năm 2024 ước tính đạt 4.219,51 tỷ đồng, tăng 13,99% so với cùng kỳ năm trước. Về công tác chuẩn bị hàng hóa phục vụ tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán 2024, để chuẩn bị cácđiều kiện tốt nhất của ngành Công Thương phục vụ nhân dân đón Tết, để đảm bảo triển khai thực hiện các nhiệm vụ tại Chỉ thị số 13/CT-BCT ngày 30 tháng 10 năm 2023 của Bộ Công Thương về việc thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm 2023 và dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Sở Công Thương ban hành văn bản về việc triển khai thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm 2023 và dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, giao nhiệm vụ cho các Sở, ngành liên quan, các công ty, doanh nghiệp triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao tại Chỉ thị
số 13/CT-BCT ngày 30 tháng 10 năm 2023 của Bộ Công Thương. Đồng thời, Sở Công Thương đã tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch số 3112/KH-UBND ngày 02 tháng 10 năm 2023 về việc bình ổn thị trường một số mặt hàng thiết yếu trên địa bàn tỉnh Tây Ninh năm 2023 và tết Nguyên đán 2024 (từ ngày 01/7/2023 đến ngày 31/3/2024). Bên cạnh việc ban hành các văn bản chỉ đạo, Sở Công Thương đã phối hợp với các sở, ngành tổ chức Đoàn công tác khảo sát nắm tình hình dự trữ hàng hóa, giá cả thị trường đối với các doanh nghiệp tham gia bình ổn thị trường và một số chợ trên địa bàn tỉnh. Với sự phát triển của hệ thống phân phối hiện đại, xu hướng mua sắm Tết của người dân đến các trung tâm thương mại, siêu thị ngày càng nhiều do mặt hàng đa dạng, chất lượng tốt, giá cả ổn định nhiều sự lựa chọn. Tại các chợ dân sinh, hoạt động mua bán cũng khá tấp nập, chủ yếu tập trung vào các mặt hàng thực phẩm tươi sống, hoa, trái cây, đồ thờ cúng. Ngoài ra, trong dịp Tết Nguyên đán, tại hầu hết các địa phương đều tổ chức các chợ hoa Tết, Hội chợ Xuân... cũng là các địa điểm thu hút đông người tiêu dùng đến tham quan và mua sắm. Hàng hóa tại đây cũng rất đa dạng, hình thức đẹp và được tổ chức vào những ngày cận Tết (từ ngày 25 đến sáng ngày 30 Tết) nên cũng giảm tải cho các chợ truyền thống. Bên cạnh đó, xu hướng mua sắm qua các sàn thương mại điện tử vẫn được nhiều người lựa chọn do sự tiện lợi của loại hình này cùng với việc nhà cung cấp có nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn. Nhìn chung, thị trường Tết năm nay khá bình ổn, nguồn cung hàng hóa dồi dào, công tác phục vụ Tết của nhiều siêu thị, chợ được kéo dài đến chiều ngày 30 Tết và bắt đầu phục vụ trở lại từ ngày 1-2 Tết nên đã hạn chế tâm lý mua tích trữ của người dân. Thị trường các mặt thực phẩm những ngày giáp Tết (từ 28-30 Tết) khá sôi động, sức mua đối với các mặt hàng thực phẩm tươi sống tăng mạnh hơn nhưng do nguồn cung dồi dào, mặt bằng giá các mặt hàng này chỉ tương đương so với Tết năm trước. Tại các siêu thị, trung tâm thương mại nhất là các đơn vị tham gia chương trình bình ổn, giá hàng hóa tương đối ổn định. Ngày Mùng 1 Tết, hoạt động mua bán diễn ra rất ít, người dân chủ yếu đi chúc Tết, lễ chùa; từ ngày mùng 2 Tết, sau thời gian nghỉ, một số doanh nghiệp phân phối và các hộ kinh doanh cá thể tại các chợ đã bắt đầu mở cửa khai xuân bán hàng trở lại, nhu cầu trong những ngày này chưa cao và chủ yếu tập trung vào các mặt hàng rau xanh, trái cây, thực phẩm tươi sống và các mặt hàng phục vụ việc thờ cúng. Giá các mặt hàng thực phẩm ổn định so với những ngày sát Tết và tăng nhẹ so với với ngày thường. Thị trường tương đối ổn định, không có hiện tượng mất cân đối cung cầu gây tăng giá bất thường. Từ ngày Mùng 4 Tết, hầu hết các hệ thống siêu thị, chợ truyền thống đều hoạt động bình thường; giá hàng hoá tại các siêu thị không đổi so với trước Tết, giá các mặt hàng thực phẩm tại chợ cũng có xu hướng giảm trở lại về mức tương đương như ngày thường. Các loại hoa, quả vẫn giữ giá như trước Tết do nhu cầu đi lễ đầu năm.