Diễn biến tình hình và xu hướng phát triển thị trường mặt hàng hạt điều của tỉnh Tây Ninh tháng 10 năm 2024

Thứ sáu - 13/12/2024 14:09 52 0
Diễn biến tình hình và xu hướng phát triển thị trường mặt hàng hạt điều của tỉnh Tây Ninh tháng 10 năm 2024
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tháng 10/2024, Việt Nam xuất khẩu hạt điều ra thế giới đạt 65,22 nghìn tấn, trị giá 424,44 triệu USD, tăng 14,3% về lượng và tăng 14,0% về trị giá so với tháng 9/2024, so với tháng 10/2023 tăng 1,3% về lượng và tăng 18,4% về trị giá. Tính chung 10 tháng năm 2024, Việt Nam xuất khẩu hạt điều ra thế giới đạt 609,23 nghìn tấn, trị giá xấp xỉ 3,58 tỷ USD, tăng 17,9% về lượng và tăng 21,4% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Tháng 10/2024, giá xuất khẩu bình quân hạt điều của Việt Nam đạt mức 6.507 USD/tấn, giảm 0,2% so với tháng 9/2024, nhưng tăng 16,9% so với tháng 10/2023. Tính chung 10 tháng đầu năm 2024, giá xuất khẩu bình quân hạt điều của Việt Nam đạt mức 5.873 USD/tấn, tăng 3,0% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tháng 10/2024, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam sang nhiều thị trường truyền thống và tiềm năng tăng so với tháng trước, gồm: Trung Quốc, Hà Lan, UAE, Đức, Anh, Australia, Ả rập Xê út ... Ngược lại, xuất khẩu hạt điều sang các thị trường Mỹ, Canada, Irắc … giảm. So với tháng 10/2023, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam sang các thị trường nhiều thị trường tăng, nhưng sang Trung Quốc, Anh, Australia, Ixraen … giảm. Nhìn chung, trong 10 tháng năm 2024, ngành điều Việt Nam đã khai thác khá tốt hầu hết các thị trường xuất khẩu truyền thống và tiềm năng của nước ta. Số liệu thống kê cho thấy, tháng 10/2024, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam sang Mỹ đạt 15,41 nghìn tấn, trị giá 102,3 triệu USD, giảm 5,4% về lượng và giảm 5,3% về trị giá so với tháng 9/2024, nhưng so với tháng 10/2023 tăng 9,7% về lượng và tăng 33,3% về trị giá.
Lũy kế 10 tháng năm 2024, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam sang thị trường Mỹ đạt 165,89 nghìn tấn, trị giá 973,9 triệu USD, tăng 27,8% về lượng và tăng 32,9% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Tháng 10/2024, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 11,86 nghìn tấn, trị giá xấp xỉ 74,96 triệu USD, tăng 37,9% về lượng và tăng 38,9% về trị giá so với tháng 9/2024, nhưng so với tháng 10/2023 giảm 20,0% về lượng và giảm 15,4% về trị giá.
Lũy kế 10 tháng năm 2024, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc đạt 103,23 nghìn tấn, trị giá 592,84 triệu USD, tăng 21,1% về lượng và tăng 13,6% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
10 tháng năm 2024, ngành điều Việt Nam nhìn chung khai thác tốt thị trường EU, xuất khẩu sang nhiều thị trường thành viên tăng, gồm: Hà Lan, Đức, Tây Ban Nha, Pháp, Lítva, Italia… Ngoài nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm hạt điều thì EVFTA cũng đóng góp phần lớn vào sự thành công này.
Ngược lại, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam sang một số thị trường giảm (mức giảm không đáng kể), gồm: thị trường Hồng Công, Philippin, Cadắcxtan, … Trong khi đó, tỷ trọng xuất khẩu hạt điều sang các thị trường trên ở mức thấp, không ảnh hưởng đến mức tăng toàn ngành.
- Theo tính toán từ số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, tháng 10/2024, khu vực Đông Nam Bộ xuất khẩu hạt điều ra thế giới đạt 54,67 nghìn tấn, trị giá 355,72 triệu USD, tăng 12,0% về lượng và tăng 11,7% về trị giá so với tháng 9/2024, còn so với tháng 10/2023 giảm 0,7% về lượng, nhưng tăng 16% về trị giá.
Tính chung 10 tháng năm 2024, khu vực Đông Nam Bộ xuất khẩu hạt điều ra thế giới đạt xấp xỉ 512,61 nghìn tấn, trị giá trên 3 tỷ USD, tăng 19% về lượng và tăng 22,5% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
- Tính riêng tỉnh Tây Ninh, tháng 10/2024, xuất khẩu hạt điều trên địa bàn tỉnh ra thế giới đạt xấp xỉ 1,79 nghìn tấn, trị giá 11,64 triệu USD, tăng 2,2% về lượng và tăng 1,9% về trị giá so với tháng 9/2024, nhưng so với tháng 10/2023 giảm 5,0% về lượng, nhưng tăng 11,0% về trị giá.
Tính chung 10 tháng năm 2024, tỉnh Tây Ninh xuất khẩu hạt điều ra thế giới đạt 18,74 nghìn tấn, trị giá trên 110 triệu USD, tăng 28,9% về lượng và tăng 32,7% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong 10 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu hạt điều của tỉnh Tây Ninh chiếm 3,66% tổng trị giá xuất khẩu của khu vực Đông Nam Bộ (cùng kỳ năm ngoái chiếm 3,38%) và chiếm 3,09% tổng trị giá xuất khẩu của cả nước (cùng kỳ năm ngoái chiếm 2,82%).
Cơ cấu thị trường xuất khẩu hạt điều của tỉnh Tây Ninh chủ yếu sang các thị trường Trung Quốc, Mỹ (tỷ trọng chiếm lần lượt 27,84% và 26,47% tổng kim ngạch); các thị trường khác tỷ trọng tương đối thấp. Theo số liệu tính toán từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 10/2024, tỉnh Tây Ninh xuất khẩu hạt điều sang thị trường Trung Quốc đạt 480 tấn, trị giá 3,12 triệu USD, tăng 55,1% về lượng và tăng 54,8% về trị giá so với tháng 9/2024, nhưng so với tháng 10/2023 giảm 36,8% về lượng và giảm 26,2% về trị giá. Lũy kế 10 tháng năm 2024, tỉnh Tây Ninh xuất khẩu hạt điều sang thị trường Trung Quốc đạt 5,22 nghìn tấn, trị giá 30,65 triệu USD, tăng 30,9% về lượng và tăng 34,8% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Tháng 10/2024, tỉnh Tây Ninh xuất khẩu hạt điều sang thị trường Mỹ đạt 424 tấn, trị giá 2,76 triệu USD, giảm 9,1% về lượng và giảm 9,3% về trị giá so với tháng 9/2024, nhưng so với tháng 10/2023 tăng 95% về lượng và tăng 127,9% về trị giá. Lũy kế 10 tháng năm 2024, tỉnh Tây Ninh xuất khẩu hạt điều sang thị trường Mỹ đạt 4,96 nghìn tấn, trị giá 29,14 triệu USD, tăng 55,6% về lượng và tăng 60,3% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong 10 tháng năm 2024, tỉnh Tây Ninh tăng xuất khẩu hạt điều sang nhiều thị trường như: Hà Lan, Australia, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, UAE, Nga,... Ngược lại, xuất khẩu hạt điều của tỉnh Tây Ninh sang một số thị trường giảm, như: Anh, Israel, Nhật Bản, Đức ... Tuy nhiên, tỷ trọng xuất khẩu hạt điều sang các thị trường trên ở mức thấp, không ảnh hưởng nhiều đến tốc độ tăng trưởng chung của ngành hạt điều tỉnh Tây Ninh.
Kết thúc 10 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam đạt kết quả rất khả quan nhờ nhu cầu ổn định tại thị trường truyền thống như Mỹ, EU, Trung Quốc. Mỹ và Trung Quốc tiếp tục là 2 thị trường chủ lực, nhờ nhu cầu tiêu thụ cao vào dịp cuối năm và các lễ hội truyền thống. EU tuy đối mặt với lạm phát ở một số quốc gia thành viên nhưng vẫn ghi nhận tăng trưởng nhờ chiến lược quảng bá và chất lượng sản phẩm. UAE và Ả rập Xê út ghi nhận mức tăng trưởng ổn định, đặc biệt trong phân khúc cao cấp nhờ nhu cầu tiêu dùng của người dân và thị trường quà tặng tăng trưởng. Singapore tăng trưởng ổn định, giữ vai trò là thị trường trung chuyển, trung tâm tái xuất hạt điều của khu vực ASEAN. Mặc dù giá nguyên liệu đầu vào (hạt điều thô nguyên vỏ) tiếp tục tăng, các doanh nghiệp Việt Nam đã cải thiện năng lực quản trị, chế biến, đóng gói và góp phần nâng cao giá trị xuất khẩu. Như vậy, ngành điều Việt Nam đã hoàn thành kế hoạch xuất khẩu cho cả năm 2024 chỉ trong 10 tháng. Với đà tăng trưởng hiện tại, ngành điều Việt Nam kỳ vọng sẽ tiếp tục tạo nên kỷ lục mới trong tháng cuối năm. Nhiều khả năng ngành điều sẽ đạt được con số xuất khẩu kỷ lục và ấn tượng năm nay trên 4,5 tỷ USD. Điều này tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu của Việt Nam trong ngành điều toàn cầu và cũng đặt ra nhiều thách thức cho năm tiếp theo khi nguồn cung nguyên liệu từ châu Phi có thể phục hồi, gây áp lực giảm giá. Ngoài ra, các tiêu chuẩn nhập khẩu ngày càng khắt khe tại EU, Mỹ, Trung Quốc,… đòi hỏi doanh nghiệp phải nâng cao chất lượng hơn nữa,…
Trân trọng./.
 

Tác giả: quản trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây