Sở Công thương tỉnh Tây Ninhhttps://socongthuong.tayninh.gov.vn/uploads/logoportal.png
Thứ ba - 24/09/2024 21:535640
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tháng 7/2024, Việt Nam xuất khẩu hạt điều ra thế giới đạt 66,87 nghìn tấn, trị giá 412,44 triệu USD, tăng 6,8% về lượng và tăng 9,6% về trị giá so với tháng 6/2024, so với tháng 7/2023 tăng 22% về lượng và tăng 35,1% về trị giá. Tính chung 7 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu hạt điều ra thế giới đạt 421,5 nghìn tấn, trị giá 2,36 tỷ USD, tăng 25,8% về lượng và tăng 21,6% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái. Theo tính toán từ số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, tháng 7/2024, khu vực Đông Nam Bộ xuất khẩu hạt điều ra thế giới đạt 56,54 nghìn tấn, trị giá 348,76 triệu USD, tăng 3,4% về lượng và tăng 6,1% về trị giá so với tháng 6/2024, so với tháng 7/2023 tăng 23,1% về lượng và tăng 36,4% về trị giá. Tính chung 7 tháng năm 2024, khu vực Đông Nam Bộ xuất khẩu hạt điều ra thế giới đạt 355,12 nghìn tấn, trị giá 1,99 tỷ USD, tăng 28,2% về lượng và tăng 24,0% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái. Tính riêng tỉnh Tây Ninh, tháng 7/2024, xuất khẩu hạt điều trên địa bàn tỉnh ra thế giới đạt 2,43 nghìn tấn, trị giá trên 15 triệu USD, tăng 10,5% về lượng và tăng 13,4% về trị giá so với tháng 6/2024, so với tháng 7/2023 tăng 93,3% về lượng và tăng 214,2% về trị giá. Tính chung 7 tháng đầu năm 2024, tỉnh Tây Ninh xuất khẩu hạt điều ra thế giới đạt trên 13 nghìn tấn, trị giá trên 74 triệu USD, tăng 44,4% về lượng và tăng Số 07.2024 32 39,6% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái. Trong 7 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu hạt điều của tỉnh Tây Ninh chiếm 3,66% tổng lượng và trị giá xuất khẩu của khu vực Đông Nam Bộ (cùng kỳ năm ngoái chiếm 3,25%) và chiếm 3,09% tổng lượng và trị giá xuất khẩu của cả nước (cùng kỳ năm ngoái chiếm 2,70%). Cơ cấu thị trường xuất khẩu hạt điều của tỉnh Tây Ninh chủ yếu sang các thị trường Trung Quốc, Mỹ (tỷ trọng chiếm lần lượt 31,63% và 24,96% tổng kim ngạch); các thị trường khác tỷ trọng tương đối thấp. Theo số liệu tính toán từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 7/2024, tỉnh Tây Ninh xuất khẩu hạt điều sang thị trường Trung Quốc đạt 722 tấn, trị giá 4,45 triệu USD, giảm 14,7% về lượng và giảm 12,4% về trị giá so với tháng 6/2024, so với tháng 7/2023 tăng 472,7% về lượng và tăng 534,6% về trị giá. Lũy kế 7 tháng đầu năm 2024, tỉnh Tây Ninh xuất khẩu hạt điều sang thị trường Trung Quốc đạt trên 4,1 nghìn tấn, trị giá trên 23 triệu USD, tăng 122,6% về lượng và tăng 115,2% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái. Tháng 7/2024, tỉnh Tây Ninh xuất khẩu hạt điều sang thị trường Mỹ đạt 629 tấn, trị giá 3,88 triệu USD, tăng 8,3% về lượng và tăng 11,2% về trị giá so với tháng 6/2024, so với tháng 7/2023 tăng 54,9% về lượng và tăng 71,6% về trị giá. Lũy kế 7 tháng đầu năm 2024, tỉnh Tây Ninh xuất khẩu hạt điều sang thị trường Mỹ đạt xấp xỉ 3,25 nghìn tấn, trị giá 18,22 triệu USD, tăng 51,6% về lượng và tăng 46,5% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái. Trong 7 tháng đầu năm 2024, tỉnh Tây Ninh tăng xuất khẩu hạt điều sang nhiều thị trường như: Hà Lan, Australia, UAE, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Nga, Nhật Bản, ... Ngược lại, xuất khẩu hạt điều của tỉnh Tây Ninh sang một số thị trường giảm, như: Israel, Anh, Đức ... Tuy nhiên, tỷ trọng xuất khẩu hạt điều sang các thị trường trên ở mức thấp, không ảnh hưởng nhiều đến tốc độ tăng trưởng chung của ngành hạt điều tỉnh Tây Ninh. Kết thúc 7 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam ghi nhận tốc độ tăng trưởng cao, dù tình hình kinh tế, chính trị thế giới vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Để đạt được kết quả trên, ngành điều Việt Nam đã khai thác tốt hầu hết các thị trường xuất khẩu truyền thống như Mỹ, EU, Trung Quốc … Bên cạnh đó, giá xuất khẩu bình quân hạt điều của Việt Nam có xu hướng tăng, điều này tác động tích cực lên toàn ngành, giúp ngành điều nước ta gia tăng giá trị sản phẩm. Dự báo xu hướng tăng trưởng của ngành điều trong thời gian tới nhờ yếu tố chu kỳ và giá xuất khẩu tăng. Sự biến động của giá điều và sản lượng sẽ tác động lớn đến hoạt động sản xuất, chế biến và xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam trong thời điểm quý III và quý IV năm 2024; đồng thời còn khiến doanh nghiệp Việt Nam không thể ký hợp đồng xuất khẩu với đơn vị mua trong quý III và quý IV bởi chưa xác định được giá nguyên liệu cụ thể và sản lượng hạt điều thô nhập khẩu về. Với biến động giá nguyên liệu điều thô đã gây ra sự thay đổi trong cấu trúc nhu cầu của thị trường. Với giá cả cao hơn, người tiêu dùng có thể chuyển sang sử dụng các loại hạt thay thế hoặc giảm lượng tiêu thụ. Điều này có thể làm giảm doanh số bán hàng và ảnh hưởng đến lợi nhuận của các doanh nghiệp xuất khẩu Số 07.2024 36 hạt điều. Đồng thời, nếu giá hạt điều tiếp tục tăng mạnh, các doanh nghiệp cần tìm cách tăng năng suất sản xuất hoặc tìm kiếm nguồn cung cấp hạt điều thô từ các nguồn khác nhau, để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ. Ngoài ra, tăng giá hạt điều thô cũng có thể gây ra các vấn đề về cạnh tranh không lành mạnh. Các doanh nghiệp xuất khẩu hạt điều có thể phải đối mặt với sự cạnh tranh không công bằng từ các nhà sản xuất trong nước hoặc từ các quốc gia khác. Theo đó, doanh nghiệp sẽ xem xét tiếp tục đa dạng hóa sản phẩm chế biến sâu và đầu tư cho nghiên cứu phát triển thị trường. Bên cạnh việc khơi dậy nhu cầu từ đó sáng tạo sản phẩm để đáp ứng, doanh nghiệp phải có những phương thức quảng bá năng động để nhanh chóng đưa sản phẩm chế biến đến với người tiêu dùng cuối cùng. Cách thức này có thể giúp doanh nghiệp điều tiết được nguồn nguyên liệu hiện có mà vẫn giữ vững được thị trường, cung như uy tín của ngành điều Việt Nam. Trân trọng./.