Diễn biến tình hình và xu hướng phát triển thị trường mặt hàng rau quả của tỉnh Tây Ninh tháng 4 năm 2025

Thứ sáu - 06/06/2025 07:54 22 0
Diễn biến tình hình và xu hướng phát triển thị trường mặt hàng rau quả của tỉnh Tây Ninh tháng 4 năm 2025
Theo số liệu từ Cục Hải quan Việt Nam, tháng 4/2025, kim ngạch xuất khẩu
rau quả của Việt Nam tăng trưởng tháng thứ 2 liên tiếp, đạt xấp xỉ 523,52 triệu
USD, tăng 9,7% so với tháng 3/2025, nhưng giảm 13,1% so với tháng 4/2024.
Lũy kế 4 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt
Nam đạt trên 1,68 tỷ USD, giảm 10,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tháng 4/2025, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang một số thị trường ghi nhận mức tăng trưởng khả quan so với tháng trước, gồm: Trung Quốc, thị trường Đài Loan, UAE, Đức, thị trường Hồng Kông, Pháp, …
Còn so với cùng kỳ năm ngoái, kim ngạch xuất khẩu rau quả sang nhiều thị trường tăng, nhưng xuất khẩu sang Trung Quốc giảm mạnh. Đáng chú ý, xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang một số thị trường ghi nhận mức tăng trưởng lên đến 3 con số.
Theo tính toán từ Cục Hải quan Việt Nam, tháng 4/2025, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc đạt 257,1 triệu USD, tăng 19,2% so với tháng 3/2025, nhưng vẫn giảm tới 35,4% so với tháng 4/2024.
Lũy kế 4 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc đạt 777,82 triệu USD, giảm 32,8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tỷ trọng rau quả xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc chiếm 46,12% tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này của cả nước trong 4 tháng đầu năm 2025, thấp hơn so với tỷ trọng 61,36% trong 4 tháng đầu năm 2024.
Hiện Mỹ là thị trường xuất, nhập khẩu rau quả lớn thứ 2 của Việt Nam, đồng thời Việt Nam là nước nhập siêu mặt hàng này từ Mỹ.
Tính đến hết tháng 4/2025, Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ đạt 154,3 triệu
USD; nhập khẩu từ Mỹ đạt 202,96 triệu USD, thâm hụt 48,66 triệu USD. Từ con số trên có thể kỳ vọng ngành hàng rau quả Việt Nam sẽ không bị áp thuế 46%.
Tuy nhiên, trước những thay đổi chính sách thuế của Mỹ, khuyến nghị các doanh nghiệp rau quả phải chủ động thích ứng bằng cách tính toán, xem xét lại tất cả mọi khâu trong quá trình sản xuất, từ nguyên liệu đầu vào đến bảo quản, chế biến, chi phí logistics để giảm giá thành xuống mức thấp nhất, đảm bảo tính cạnh tranh với các quốc gia có mức thuế bị áp thấp hơn.
Hàn Quốc là thị trường xuất khẩu rau quả lớn thứ 4 của Việt Nam, kim ngạch đạt gần 29,28 triệu USD trong tháng 4/2025, giảm 5,8% so với tháng 3/2025 và giảm 9,8% so với tháng 4/2024.
Lũy kế 4 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu rau quả sang thị trường Hàn Quốc đạt 101,46 triệu USD, giảm 5,2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong 4 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang nhiều thị trường tăng so với cùng kỳ năm ngoái, gồm: Nhật Bản (+22,5%); thị trường Đài Loan (+36,9%); UAE (+42,8%); Australia (+10,9%); Malaysia (+45,4%); Đức (+28,1%); … Đáng chú ý, tốc độ xuất khẩu rau quả sang một số thị trường ghi nhận mức tăng trưởng 3 con số, gồm: thị trường Hồng Kông (+103%); Italia (+372,7%).
Ngược lại, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang một số thị trường giảm trong 4 tháng đầu năm 2025, như: Thái Lan (-2,9%); Hà Lan (-0,8%); Nga (-7,9%); Lào (-17%); ...
4 tháng đầu năm 2025, ngành hàng rau quả Việt Nam tập trung xuất khẩu chủng loại quả và quả hạch (tỷ trọng chiếm 61,7%, cùng kỳ năm ngoái chiếm 71,91%); sản phẩm đã qua chế biến (tỷ trọng chiếm 29,53%, cùng kỳ năm ngoái chiếm 20,91%).
Nhìn vào cơ cấu xuất khẩu có thể thấy, trong bối cảnh xuất khẩu rau quả dưới dạng tươi hoặc đông lạnh giảm, ngành hàng rau quả Việt Nam nỗ lực đẩy mạnh xuất khẩu phân khúc chế biến.
4 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu quả và quả hạch (dạng tươi, khô hoặc đông lạnh) của Việt Nam đạt trên 1,04 tỷ USD, giảm 23,2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, kim ngach xuất khẩu thanh long giảm 7,2%; sầu riêng giảm 60,9%; chuối giảm 2,2%; mít giảm 25,9%; dưa hấu giảm 52,1%; …
Ngược lại, tốc độ xuất khẩu nhiều chủng loại quả và quả hạch khác tăng, gồm: xoài (+13,3%); dừa (+19,9%); chanh (+18,1%); bưởi (+54,3%); chanh leo (+27,4%); …
Đối với nhóm sản phẩm chế biến, 4 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu nhóm sản phẩm chế biến đạt 498,12 triệu USD, tăng 26,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, Việt Nam tập trung xuất khẩu chủ yếu các sản phẩm trái cây, hạt chế biến như: dừa, hạt dẻ cười, xoài, hạnh nhân, chanh leo, dứa, hạt mẹ, dưa chuột, mít, cà tím, khoai lang, cam, ổi, dưa hấu,…
Trong đó, tốc độ xuất khẩu nhiều sản phẩm chế biến tăng trưởng cao, gồm: dừa (+71,3%); hạt dẻ cười (+30,1%); hạnh nhân (+51,8%); dừa (+96,9%);
Đối với nhóm hàng rau củ, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này trong 4 tháng đầu năm 2025 đạt xấp xỉ 137,7 triệu USD, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, kim ngạch xuất khẩu nhiều chủng loại rau củ tăng, gồm: ớt (+2,8%); gừng (+115,8%); ngô (+34,9%); cà rốt (+46,8%); tỏi (+86,1%); nấm hương (+1,8%); …
Ngược lại, kim ngạch xuất khẩu một số chủng loại rau củ giảm, gồm: khoai lang (-3,4%); nghệ (-62,7%); cải thảo (-0,8%); súp lơ (-17,8%); …
- Hiện Mỹ là thị trường xuất, nhập khẩu rau quả lớn thứ 2 của Việt Nam, đồng thời Việt Nam là nước nhập siêu mặt hàng này từ Mỹ.
Tính đến hết tháng 4/2025, Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ đạt 154,3 triệu USD; nhập khẩu từ Mỹ đạt 202,96 triệu USD, thâm hụt 48,66 triệu USD. Từ con số trên có thể kỳ vọng ngành hàng rau quả Việt Nam sẽ không bị áp thuế 46%.
Tuy nhiên, trước những thay đổi chính sách thuế của Mỹ, khuyến nghị các doanh nghiệp rau quả phải chủ động thích ứng bằng cách tính toán, xem xét lại tất cả mọi khâu trong quá trình sản xuất, từ nguyên liệu đầu vào đến bảo quản, chế biến, chi phí logistics để giảm giá thành xuống mức thấp nhất, đảm bảo tính cạnh tranh với các quốc gia có mức thuế bị áp thấp hơn.
Theo số liệu tính toán từ Cục Hải quan Việt Nam, tháng 4/2025, kim ngạch xuất khẩu rau hoa quả của khu vực Đông Nam Bộ đạt trên 186,87 triệu USD, giảm 3,3% so với tháng 3/2025, nhưng tăng 2,9% so với tháng 4/2024.
Tính chung 4 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu rau hoa quả của khu vực Đông Nam Bộ đạt 660,62 triệu USD, tăng 0,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tốc độ tăng trưởng xuất khẩu rau hoa quả của khu vực Đông Nam Bộ đóng góp khá lớn vào tổng kim ngạch xuất khẩu chung của cả nước.
Tính riêng tỉnh Tây Ninh, kim ngạch xuất khẩu rau hoa quả toàn tỉnh trong tháng 4/2025 đạt xấp xỉ 1,95 triệu USD, giảm 46,1% so với tháng 3/2025, nhưng tăng 0,2% so với tháng 4/2024.
Lũy kế 4 tháng đầu năm 2025, toàn tỉnh Tây Ninh xuất khẩu rau quả đạt 9,53 triệu USD, tăng 30,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong 4 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu rau quả của tỉnh Tây Ninh chiếm 1,44% tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng của khu vực Đông Nam Bộ (cùng kỳ năm ngoái chiếm 1,12%) và chiếm 0,56% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước (cùng kỳ năm ngoái chiếm 0,38%).
4 tháng đầu năm 2025, sản phẩm rau quả của Tây Ninh được xuất khẩu sang 20 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Trong đó, Campuchia là thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất của tỉnh Tây Ninh, chiếm 39,67% tổng trị giá xuất khẩu, kim ngạch đạt 3,78 triệu USD, tăng tới 18.454,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, tính riêng tháng 4/2025, kim ngạch xuất khẩu rau quả của tỉnh Tây Ninh sang thị trường Campuchia đạt 4 nghìn USD, giảm 99,7% so với tháng 3/2025 và giảm 35,1% so với tháng 4/2024.
Trong khi đó, Hà Lan lại là thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất của tỉnh Tây Ninh trong tháng 4/2025, kim ngạch đạt 707 nghìn USD, giảm 55,3% so với tháng 3/2025 và giảm 50% so với tháng 4/2024. Tính chung 4 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu rau quả của tỉnh Tây Ninh sang thị trường Hà Lan đạt xấp xỉ 3,07 triệu USD, giảm 40,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong 4 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu rau quả của tỉnh Tây Ninh sang một số thị trường tăng mạnh, như: Trung Quốc (+31,7%); Australia (+71,2%); Đức (+83,3%); Thái Lan (+526,4%). Tuy nhiên, trị giá xuất khẩu rau quả sang các thị trường trên ở mức thấp, chưa tác động nhiều đến tốc độ tăng trưởng của tỉnh. Nhìn chung, xuất khẩu rau quả của tỉnh Tây Ninh phụ thuộc phần lớn vào thị trường Campuchia và Hà Lan.
Mặc dù kim ngạch xuất khẩu rau quả trong 4 tháng đầu năm 2025 vẫn giảm 2 con số so với cùng kỳ năm ngoái, tuy nhiên, tốc độ xuất khẩu đã tăng trưởng tháng thứ 2 liên tiếp trong tháng 4/2025. Điều này cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ và tiềm năng phát triển của ngành hàng sau những biến động của thị trường toàn cầu.
Dựa trên tình hình hiện tại và các yếu tố tác động, triển vọng xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong thời gian tới được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng tích cực, với những điểm đáng chú ý sau:
Tiếp tục khai thác thị trường Trung Quốc: Thị trường này vẫn còn nhiều dư địa tăng trưởng, đặc biệt đối với các loại trái cây có lợi thế cạnh tranh như sầu riêng, thanh long. Việc đa dạng hóa các loại trái cây xuất khẩu sang Trung Quốc sẽ giúp giảm thiểu rủi ro.
Đẩy mạnh thâm nhập các thị trường tiềm năng: Các thị trường như Úc, New Zealand, Hoa Kỳ và EU vẫn là mục tiêu hướng đến. Để thành công, cần tập trung vào nâng cao chất lượng, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe và xây dựng thương hiệu.
Phát triển các sản phẩm chế biến: Bên cạnh xuất khẩu rau quả tươi, việc đẩy mạnh chế biến sâu các sản phẩm như rau quả sấy khô, đóng hộp, nước ép... sẽ giúp tăng giá trị gia tăng và đa dạng hóa thị trường.
Ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số: Việc ứng dụng công nghệ trong quản lý sản xuất, truy xuất nguồn gốc và kết nối với thị trường sẽ giúp nâng cao hiệu quả và tính minh bạch của chuỗi cung ứng.
Chú trọng phát triển bền vững: Xu hướng tiêu dùng xanh và bền vững ngày càng được quan tâm trên toàn cầu. Việc sản xuất theo hướng hữu cơ, giảm thiểu tác động đến môi trường sẽ là yếu tố quan trọng để duy trì lợi thế cạnh tranh trong dài hạn. Tuy nhiên, ngành hàng rau quả cũng đối mặt với một số thách thức:
Rào cản kỹ thuật và kiểm dịch thực vật: Các thị trường nhập khẩu ngày càng có xu hướng tăng cường các biện pháp kiểm soát chất lượng và an toàn thực phẩm.
Cạnh tranh từ các quốc gia khác: Các nước trong khu vực và trên thế giới cũng đang đẩy mạnh xuất khẩu rau quả, tạo ra sự cạnh tranh gay gắt.
Biến đổi khí hậu và dịch bệnh: Các yếu tố này có thể ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng sản phẩm.
Hạ tầng logistics chưa đồng bộ: Vẫn còn những hạn chế trong hệ thống logistics, đặc biệt là khâu bảo quản và vận chuyển sau thu hoạch.
Nhìn chung, tình hình xuất khẩu rau quả trong 4 tháng đầu năm 2025 cho thấy những tín hiệu tích cực và tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới.
Để tận dụng tốt cơ hội và vượt qua thách thức, ngành hàng cần tiếp tục tập trung vào nâng cao chất lượng, đa dạng hóa thị trường, phát triển chế biến sâu và ứng dụng công nghệ vào sản xuất và thương mại.
 

Tác giả: quản trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây