Hội thảo Quốc tế “Tây Ninh-Cửa ngõ phát triển thương mại biên giới Việt Nam-Campuchia-Lào"

Thứ sáu - 27/12/2013 15:35 774 0
Vào ngày 20/12/2013, tại khách sạn Hoà Bình, Bộ Công Thương Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Tây Ninh tổ chức Hội thảo quốc tế “Tây Ninh - cửa ngõ phát triển thương mại biên giới Việt Nam - Campuchia - Lào”. Đến dự có Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú; ông Reach Ra- Phó Quốc vụ khanh Bộ Thương mại Campuchia; ông Muny ChathaVông- đại diện Đại sứ Lào tại Việt Nam; Tham tán thương mại Việt Nam tại hai nước Campuchia và Lào và hơn 100 nhà doanh nghiệp. Về phía Tây Ninh, tham dự có ông Huỳnh Văn Quang-Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Văn Quang cho biết, Tây Ninh là đầu mối và cửa ngõ giao thông đường bộ quan trọng phía Tây Nam Tổ quốc; có vị trí chiến lược về an ninh quốc phòng; là nơi giao thương, trung chuyển hàng hoá và dịch vụ thương mại, du lịch của các nước tiểu vùng Mê Kông. Lợi thế lớn là có tuyến đường nối từ tỉnh Tây Ninh theo đường số 7 qua các tỉnh Kampong Cham, Kratie, Stung Treng của Campuchia, đến tỉnh Champasak của Lào với chiều dài khoảng 350km, ngắn hơn nhiều so với các tuyến đường khác.

Mục tiêu buổi hội thảo là để thảo luận, nghiên cứu, đề ra các giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển thương mại biên giới giữa Việt Nam – Campuchia-Lào. Từ đó, mở rộng cơ hội hợp tác, xúc tiến thương mại, dịch vụ, đầu tư giữa các doanh nghiệp trong nước với các nước trong khu vực.

 

Ảnh: Đại diện ngành Thương mại Lào, Campuchia và lãnh đạo UBND tỉnh Tây Ninh

Các đại biểu tham dự hội thảo tập trung thảo luận về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế trong hoạt động thương mại biên giới giữa 3 nước trong thời gian qua, cũng như những vướng mắc về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính cần tháo gỡ; nghiên cứu trao đổi, đưa ra các biện pháp nhằm tăng cường hơn nữa việc phối hợp xây dựng, hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông, hạ tầng cửa khẩu và hạ tầng thương mại khác cho khu vực biên giới của mỗi nước; kinh nghiệm về quản lý, các biện pháp giải quyết những vấn đề vướng mắc phối hợp ở cả 3 cấp trung ương, địa phương và doanh nghiệp, trong quá trình thực tế hoạt động thương mại qua biên giới để cùng chia sẻ, rút kinh nghiệm.

Tại hội thảo, đại biểu được nghe phát biểu của Phó Quốc vụ khanh Bộ Thương mại Campuchia; Tham tán thương mại Việt Nam tại Lào và Campuchia chia sẻ về những thuận lợi và khó khăn khi đầu tư qua biên giới. PGS.TS Hoàng Thọ Xuân- Chuyên gia Viện Nghiên cứu Thương mại, Bộ Công Thương trình bày về việc xây dựng và phát triển con đường giao thương Việt Nam - Campuchia - Lào.

Phát biểu tại Hội thảo: ThS Lê Thành Công- Phó Giám đốc Sở Công Thương Tây Ninh trình bày kết quả và định hướng phát triển thương mại biên giới tỉnh Tây Ninh. Ông Trần Hữu Hậu- Chủ tịch UBND thị xã Tây Ninh trình bày tiềm năng phát triển du lịch trong tương lai của Tây Ninh.

Ngoài ra, còn có ba doanh nghiệp trong nước và hai doanh nghiệp nước bạn trình bày những kiến nghị thiết thực nhất, góp phần thúc đẩy mở rộng hợp tác phát triển giữa các doanh nghiệp trong thời gian tới.

(nguồn: website tỉnh Tây Ninh)

 

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây