Kiểm tra việcthực hiện Thông tư 41/1011/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định về quản lý an toàn trong lĩnh vực khí dầu mỏ hóa lỏng

Thứ sáu - 02/11/2012 16:25 791 0
Ngày 16/12/2011 Bộ Công Thương đã có Thông tư Số 41/2011/TT-BCT Quy định về quản lý an toàn trong lĩnh vực Khí dầu mỏ hóa lỏng.

Thông tư gồm 9 chương 54 điều quy định chi tiết về an toàn trong kinh doanh, triết nạp, vận chuyển, tồn trữ, sử dụng … khí dầu mỏ hóa lỏng.

Để nắm tình hình thực hiện Thông tư Số 41/2011/TT-BCT chấn chỉnh kịp thời các sai phạm nếu có trong hoạt động của các doanh nghiệp triết nạp gas tại tây Ninh, ngày 20 tháng 8 năm 2012  Giám đốc Sở Công Thương có Quyết định Số:1068/QĐ-SCT giao Thanh tra Sở chủ trì cùng với phòng Kỹ thuật an toàn và Môi trường; phòng Quản lý Thương mại tiến hành kiểm tra và hướng dẫn việc thực hiện Thông tư Số 41/2011/TT-BCT tại một số doanh nghiệp triết nạp gas trên địa bàn tỉnh. với các nội dung:

1. Khối lượng LPG nhập từ 01/01/2011 đến 31/7/2012;

2. Về điều kiện của doanh nghiệp: kho LPG, số lượng chai LPG, thời hạn của giấy chứng nhận đủ điều kiện nạp LPG vào chai;

3. Về điều kiện nạp LPG vào chai: Khoảng cách an toàn thiết bị nạp, hệ thống ống dẫn, bồn chứa;

4. Về chai LPG: Kiểm định,  nhãn hiệu hàng hóa, thương hiệu sản phẩm, thời hạn chai LPG;

5. Về LPG: tiêu chuẩn chất lượng, khối lượng, nguồn gốc xuất xứ của gas,

6. Bảo hiểm cho cán bộ, nhân viên làm việc tại doanh nghiệp;

7. Về mua bảo hiểm trách nhiệm sản phẩm cho tất cả các loại LPG bán cho khách hàng;

8. Về an toàn lao động, vệ sinh lao động; về phòng cháy, chữa cháy;

9. Về đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ cho cán bộ, nhân viên của doanh nghiệp

Qua quá trình  kiểm tra kết quả ghi nhận:

Các doanh nghiệp chấp hành tương đối tốt một số các quy định của pháp luật về kinh doanh gas nhưng cũng còn một số thiếu sót tồn tại so với quy định của Thông tư Số 41/2011/TT-BCT Quy định về Quản lý an toàn trong lĩnh vực Khí dầu mỏ hóa lỏng đó là:

Chưa thực hiện việc xây dựng hệ thống quản lý an toàn, báo cáo đánh giá rủi ro và kế hoạch ứng cứu khẩn cấp trình cơ quan có thẩm quyền thẩm định và phê duyệt.

 Chưa lập kế hoạch thực hiện diễn tập các phương án trong kế hoạch ứng cứu khẩn cấp hàng năm.

Chưa có quy trình triết nạp phù hợp theo quy định.

Chưa đăng ký kê khai hóa chất theo quy định.

Gas là hàng hóa kinh doanh có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn trong quá trình tồn trữ, chế biến, vận chuyển và sử dụng. Nếu không thực hiện tốt các quy định về an toàn ở bất cứ khâu nào cũng có nguy cơ xẩy ra sự cố nguy hiểm gây thiệt hại đến tài sản và tính mạng con người.

Sở Công Thương yêu cầu doanh nghiệp thực hiện khắc phục các thiếu sót và thực hiện tái kiểm tra việc chấp hành của doanh nghiệp.

Phạm Trí Tuệ (S.C.T)

 

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây