Kết quả công tác thanh tra chuyên ngành trong lĩnh vực khí dầu mỏ hóa lỏng năm 2013

Thứ tư - 25/09/2013 14:40 806 0

Khí dầu mỏ hóa lỏng (gas) là mặt hàng kinh doanh có điều kiện do tính chất đặc thù dễ cháy, nổ; có ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và sức khỏe của con người. Vì vậy, lĩnh vực kinh doanh này được Sở Công Thương đưa vào chương trình thanh kiểm tra thường xuyênhàng năm đối với các Doanh nghiệp sang chiết gas trên địa bàn. Mục đích của việc thanh kiểm tra nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các thiếu sót  của doanh nghiệp; phòng ngừa các hiện tượng mất an toàn gây ra cháy nổ.

Thực hiện các Quyết định số 1068, 1067, 1069/QĐ-SCT ngày 29/8/2013 của Giám đốc Sở Công Thương về việc kiểm tra việc thực thi các quy định của pháp luật trong lĩnh vực hóa chất và các quy định về kinh doanh khí hóa lỏng quy định tại Nghị định 107/2009/NĐ-CP ngày 26/11/2009 của Chính phủ về kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng và Thông tư Số 41/2011/TT-BCT ngày 16/12/2011 của Bộ Công Thương quy định về quản lý an toàn trong lĩnh vực khí dầu mỏ hóa lỏng.
Đoàn kiểm tra đã tiến hành kiểm tra hồ sơ sổ sách và thực tế tại doanh nghiệp với các nội dung kiểm tra như sau:
1. Khối lượng LPG nhập từ 01/01/2013 đến 30/6/2013;
2. Về điều kiện của doanh nghiệp: kho LPG, số lượng chai LPG, thời hạn của giấy chứng nhận đủ điều kiện nạp LPG vào chai;
3. Về điều kiện nạp LPG vào chai: địa điểm trạm nạp, thiết bị nạp, hệ thống ống dẫn, bồn chứa;
4. Về chai LPG: Kiểm định, nhãn hiệu hàng hóa, thương hiệu sản phẩm, thời hạn chai LPG;
5. Về LPG chai: tiêu chuẩn chất lượng, khối lượng, nguồn gốc xuất xứ, niêm phong;
6. Bảo hiểm cho cán bộ, nhân viên làm việc tại doanh nghiệp;
7. Về mua bảo hiểm trách nhiệm sản phẩm cho tất cả các loại LPG bán cho khách hàng;
8. Về an toàn lao động, vệ sinh lao động; về phòng cháy, chữa cháy;
9. Về đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ cho cán bộ, nhân viên của doanh nghiệp.
Kết quả kiểm tra tại các doanh nghiệp, Sở Công Thương đã có kết luận như sau:
Các Doanh nghiệp chấp hành tương đối tốt các quy định của pháp luật về kinh doanh gas nhưng cũng còn một số thiếu sót tồn tại đó là:
- Đến thời điểm kiểm tra, cả 03 doanh nghiệp trên địa bàn đều chưa thực hiện việc:
+ Xây dựng hệ thống quản lý an toàn, báo cáo đánh giá rủi ro và kế hoạch ứng cứu khẩn cấp trình cơ quan có thẩm quyền thẩm định và phê duyệt.
+ Lập kế hoạch thực hiện diễn tập các phương án trong Kế hoạch ứng cứu khẩn cấp hàng năm.
- Có 01 doanh nghiệp chưa trang bị hệ thống cảnh báo rò rỉ gas có hiện tượng gas bị rò rỉ trong quá trình chiết nạp, nguy cơ gây cháy nổ cao.
Sở đã yêu cầu các doanh nghiệp chấp hành theo quy định. Đến nay, 03 doanh nghiệp trên đã tiến hành ký hợp đồng với đơn vị tư vấn để xây dựng hệ thống quản lý an toàn, báo cáo đánh giá rủi ro và kế hoạch ứng cứu khẩn cấp trình cơ quan có thẩm quyền thẩm định và phê duyệt.
Riêng đối với doanh nghiệp chưa trang bị hệ thống cảnh báo rò rỉ gas, Sở đã yêu cầu doanh nghiệp khắc phục ngay sự cố mới tiếp tuc hoạt động để tránh nguy cơ cháy nổ. Đến nay, doanh nghiệp đã chấp hành và Sở đã tiến hành tái kiểm.

          Công tác kiểm tra và xử lý đã giúp ngăn ngừa các nguy cơ gây mất an toàn, chiết nạp gas không đúng thương hiệu đăng ký, kinh doanh sai quy định....đồng thời, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của doanh nghiệp.

Phạm Trí Tuệ (S.C.T)

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây