Phát động cao điểm 90 ngày, đêm tuyên truyền, vận động toàn dân giao nộp và đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về VK, VLN, CCHT và pháo

Thứ sáu - 18/08/2023 09:52 475 0
Thời gian thực hiện: 90 ngày, bắt đầu từ ngày 15/8/2023 đến ngày 15/11/2023
Phát động cao điểm 90 ngày, đêm tuyên truyền, vận động toàn dân giao nộp và đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về VK, VLN, CCHT và pháo
Trong 6 tháng đầu năm 2023, công tác tổng kiểm tra, vận động toàn dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT) và pháo được các ngành, các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện và đạt được nhiều kết quả, như: lực lượng chức năng đã bắt giữ 55 vụ - 139 đối tượng, thu: 02 súng vũ khí quân dụng và 24 súng các loại (súng cồn, súng hơi tự chế, súng săn, súng điện...); 614 viên đạn các loại; 03 bình xịt hơi cay; 66 cây đao, kiếm, dao, mã tấu các loại,...Tuy nhiên, tình hình vi phạm pháp luật về VK, VLN, CCHT ngày càng phức tạp với phương thức, thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, manh động (đặc biệt là vụ sử dụng súng, lựu đạn ở tỉnh Đắk Lắk vào ngày 11/6/2023).
Để góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh, Ban Chỉ đạo thực hiện Luật Quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT tỉnh (sau đây gọi tắt là Ban Chỉ đạo) xây dựng và ban hành Kế hoạch số 2557/KH-UBND ngày 14/8/2023 Phát động cao điểm 90 ngày, đêm tuyên truyền, vận động toàn dân giao nộp và đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về VK, VLN, CCHT và pháo. Nội dung chính của Kế hoạch như sau:
1. Công tác tuyên truyền
- Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân nắm nội dung cơ bản của Luật số 14/2017/QH14 về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ; Nghị định số 137/2020/NĐ-CP ngày 27/11/2020 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo.
- Tổ chức tuyên truyền rộng rãi trên Báo chí, Đài Phát thanh và Truyền hình Tây Ninh, Đài Phát thanh các huyện, thị xã, thành phố, truyên truyền qua cụm loa truyền thanh khu dân, các trang mạng xã hội, các mô hình phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong công tác thu hồi, giao nộp VK, VLN, CCHT và pháo; hậu quả, tác hại do vật liệu nổ và pháo gây ra.
- Thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT và pháo, chú ý tuyên truyền, vận động cá biệt, các hộ gia đình, cơ sở kinh doanh, chủ xe, lái xe khách không vi phạm quy định về VK, VLN, CCHT và pháo dưới mọi hình thức.
2. Công tác vận động thu hồi
- Rà soát, lập danh sách những tổ chức, cá nhân còn lưu giữ vũ khí làm kỷ vật, trước đây được trang bị, sử dụng VK, CCHT (nay không thuộc đối tượng được trang bị) theo quy định của Luật để vận động, thông báo cho tổ chức, cá nhân giao nộp theo quy định. Trường hợp cố tình không giao nộp vũ khí thì áp dụng các biện pháp nghiệp vụ hoặc tổ chức kiểm tra, thu hồi và xử lý theo quy định của pháp luật.
- Mỗi địa phương cấp xã: Thành lập các Tổ Công tác rà soát, thống kê, lên danh sách đối tượng có khả năng cất giữ VK, VLN, CCHT và pháo để phối hợp các ngành, tổ chức chính trị - xã hội, người có uy tín, các chức sắc trong tôn giáo tham gia tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tự giác giao nộp VK, VLN, CCHT và pháo.
3. Công tác đấu tranh, xử lý
- Chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, nắm chắc số đối tượng có biểu hiện, đối tượng hình sự, đối tượng có tiền án, tiền sự liên quan đến VK, VLN, CCHT và pháo để có biện pháp phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn kịp thời; tập trung điều tra, làm rõ, xử lý nhanh các vụ việc, đối tượng mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng VK, VLN, CCHT và pháo đã xảy ra; phối hợp Viện kiểm sát, Tòa án nhân dân đưa ra xét xử án điểm, xử lưu động đối với những vụ án có liên quan đến VK, VLN, CCHT và pháo nhằm tuyên truyền, giáo dục phòng ngừa chung.
- Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát các địa bàn trọng điểm, phức tạp về VK, VLN, CCHT và pháo, nhất là trên tuyến biên giới, đường mòn, lối mở, khu vực cửa khẩu và các phương tiện vận tải, người dân thường xuyên qua lại biên giới,... kịp thời bắt giữ và xử lý nghiêm đối với các hành vi sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ VK, VLN, CCHT và pháo trái phép, không để thẩm lậu vào nội địa.
- Phát động phong trào toàn dân tham gia tố giác, truy bắt tội phạm liên quan đến VK, VLN, CCHT và pháo.
Chi tiết phân công và tổ chức thực hiện xem tại Kế hoạch kèm theo.
SCTTN

Tác giả: quản trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây