Tin chuyên ngành
Thứ 6, Ngày 13/03/2020, 17:00
Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2020 (15-3-2020): Bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
13/03/2020
Từ khi đất nước ta đổi mới và hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng thì nền kinh tế - xã hội có những bước phát triển vượt bậc, xuất hiện nhiều sản phẩm hàng hóa dịch vụ có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, có uy tín trên thị trường. Lợi dụng việc đó, nhiều doanh nghiệp và cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, gây thiệt hại lớn cho người sản xuất và người tiêu dùng. Vậy nên, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng luôn là vấn đề lớn được Đảng, Nhà nước quan tâm thực hiện.

Ngày 10-7-2015, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1035/QĐ-TTg lấy ngày 15-3 là Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam. Ngày Quyền của người tiêu dùng được tổ chức hàng năm nhằm khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với sự phát triển ổn định, bền vững của xã hội và đất nước, bên cạnh đó, tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tạo cơ sở để tập trung sự quan tâm, hưởng ứng, tham gia của toàn xã hội xây dựng một môi trường tiêu dùng lành mạnh; giữ ổn định và tạo động lực phát triển cho nền kinh tế đất nước, nâng cao trách nhiệm, khuyến khích sự hợp tác giữa các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Các kết quả đạt được trong thực hiện các quy định pháp luật về bảo vệ quyền của người tiêu dùng Việt Nam thời gian qua là rất lớn. Các ngành chức năng như quản lý thị trường, Công an… bắt giữ, ngăn chặn hàng loạt vụ sản xuất, buôn bán thực phẩm độc hại; các tổ chức, đoàn thể vào cuộc làm tốt công tác tuyên truyền, vận động… Thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", các cấp, ngành, địa phương triển khai nhiều hoạt động  đưa hàng Việt Nam tới tay người tiêu dùng; kiểm soát thị trường nhằm bảo vệ hàng hóa trong nước; xây dựng mạng lưới cửa hàng bán hàng Việt Nam với tên gọi "Tự hào hàng Việt Nam", là địa chỉ mua sắm tin cậy của người dân.


H QLTM T3 2.jpg

(Người tiêu dùng cần kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ các mặt hàng)

Tuy nhiên trên thực tế, quyền lợi của người tiêu dùng vẫn đang bị xâm phạm một cách nghiêm trọng. Đó là chuyện "một cân ăn tám lạng", mua 1 cân cua về thì dây buộc nặng 4 lạng, là chuyện nói thách giá cao gấp đôi, gấp ba; là chuyện thuốc bảo vệ thực vật, thuốc tăng trọng bị sử dụng tràn lan trên các loại thực phẩm; thịt lợn, thịt bò bị bơm thêm nước để tăng khối lượng… Các ngành chức năng đã tiến hành nhiều biện pháp tuyên truyền, đấu tranh chống sản xuất buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ nhưng chưa xử lý triệt để. Người tiêu dùng chưa được trang bị đầy đủ các kiến thức về xuất xứ, chất lượng sản phẩm, các quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Để bảo vệ quyền lợi cho mình và cho toàn xã hội, trước hết người mua hàng phải là người tiêu dùng thông thái như kiểm tra mặt hàng, lựa chọn hàng hóa, dịch vụ phải có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, tích cực nghiên cứu tìm hiểu pháp luật để biết được quyền lợi trong tiêu dùng của mình để khi có sự cố xảy ra thì biết cách tự giải quyết hoặc tìm đến cơ quan nào để giải quyết. Và khi ở vai trò người sản xuất, kinh doanh nên đặt vị trí của mình là người tiêu dùng để sản xuất, kinh doanh những sản phẩm có chất lượng, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2020 có chủ đề "Bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử", hướng tới bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất và phát triển kinh tế. Thực hiện Kế hoạch số 2787/KH-UBND ngày 16 tháng 12 năm 2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2020, ngày 06/3/2020, Sở Công Thương ban hành Công văn số 491/SCT-QLTM gửi các sở, ban, ngành tỉnh và các đơn vị có liên quan hưởng ứng tuyên truyền Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2020, ưu tiên tổ chức các hoạt động cụ thể như sau:

- Chủ động tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2020; lồng ghép, đưa vào hoạt động chuyên môn, hoạt động kinh doanh nhằm tăng cường quyền lợi cho người tiêu dùng.

- Vận động cán bộ công chức, viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên, người dân tham gia các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2020.

- Tuyên truyền, phổ biến trực tuyến trên các trang thông tin điện tử, các trang mạng xã hội của các đơn vị; treo băng rôn, khẩu hiệu và thực hiện các hoạt động tuyên truyền tại trụ sở cow quan, tổ chức, cơ sở sản xuất, kinh doanh, các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, trên các tuyến đường chính của tỉnh, các địa điểm công cộng,...

H QLTM T3 1.jpg

(Treo băng rôn tuyên truyền tại trụ sở Sở Công Thương)

- Thực hiện các chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại, tri ân người tiêu dùng, hỗ trợ bảo hành sản phẩm, tư vấn sử dụng sản phẩm tiêu dùng an toàn, tiết kiệm, giảm giá, khuyến mại,… nhằm tăng quyền lợi cho người tiêu dùng. Tuyên dương các doanh nghiệp, hộ kinh doanh có nhiều hoạt động hướng tới người tiêu dùng.

- Các cơ quan nhà nước tăng cường các hoạt động giám sát, kiểm tra thị trường, đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến, tiếp nhận và giải quyết các khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi xâm phạm quyền và lợi ích của người tiêu dùng.

Phòng QLTM - SCT


Lượt người xem:  Views:   387
Chia sẻ:
Share:
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Từ khóa

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Email

FriendlyName

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin chuyên ngành