Cơ sở dữ liệu Access2Markets - tiếp cận thị trường của EU

Thứ sáu - 22/04/2022 16:09 2.202 0
Cổng thông tin Access2Markets do Ủy ban châu Âu xây dựng nhằm hỗ trợ các hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp vừa và nhỏ châu Âu, và hỗ trợ hoạt động thương mại của các doanh nghiệp với thị trường châu Âu nói chung.
Cơ sở dữ liệu Access2Markets - tiếp cận thị trường của EU

Sở Công Thương thông báo phổ biến đến các cơ quan, đơn vị về cách khai thác thông tin từ Cổng thông tin điện tử cơ sở dữ liệu Access 2 market thông tin tiếp cận thị trường EU cụ thể như sau:

1. Giới thiệu chung

Cổng thông tin Access2Markets do Ủy ban châu Âu xây dựng nhằm hỗ trợ các hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp vừa và nhỏ châu Âu, và hỗ trợ hoạt động thương mại của các doanh nghiệp với thị trường châu Âu nói chung.

Liên minh châu Âu có một mạng lưới các hiệp định thương mại rộng lớn với hơn 70 quốc gia và khu vực và hiện đang đàm phán một loạt các thỏa thuận mới. Access2Markets chia nhỏ các quy tắc phức tạp thành thông tin thực tế để các doanh nghiệp nhỏ có thể tiếp cận thông tin liên quan dễ dàng hơn. Cụ thể, Access2Markets cung cấp các điều kiện để nhập khẩu hàng hóa vào EU và xuất khẩu hàng hóa từ EU sang hơn 120 thị trường nước ngoài.

Cổng Access2Markets mới cũng bao gồm các giải thích, hướng dẫn và câu hỏi thường gặp để giúp các doanh nghiệp phân tích lợi ích thương mại với các đối tác, cung cấp thông tin tổng quan về luật của EU về sản phẩm và dịch vụ, cũng như chi tiết liên hệ của cơ quan hải quan và các cơ quan có liên quan khác ở các quốc gia thành viên EU và các đối tác thương mại của EU. Doanh nghiệp cũng có thể sử dụng cổng liên hệ với Tổng vụ Thương mại để báo cáo các rào cản thương mại mà họ gặp phải.

Mặc dù cổng thông tin hỗ trợ doanh nghiệp EU nhưng các doanh nghiệp Việt Nam có thể tận dụng để tra cứu các thông tin về xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang thị trường EU

2. Chức năng cơ bản

Cổng thông tin này cho phép doanh nghiệp có thể tham khảo các vấn đề thuế xuất nhập khẩu, hàng rào kỹ thuật, thủ tục hải quan, quy tắc xuất xứ mà EU có liên quan. Đồng thời, Access2Markets này cũng là kênh giao tiếp giữa Tổng vụ Thương mại và doanh nghiệp EU để quản lý các rào cản thị trường mà các nước khác áp dụng với doanh nghiệp EU.

Cổng thông tin này được hiển thị với 24 ngôn ngữ chính thức của EU và có các nội dung sau:

Hướng dẫn cụ thể từng bước về xuất/nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ với EU

Hướng dẫn chi tiết về quy tắc xuất xứ

Công cụ hỗ trợ doanh nghiệp xác định xuất xứ sản phẩm của mình

Giải thích các thuật ngữ thương mại

Thông tin về lộ trình cắt giảm thuế quan trong các hiệp định thương mại

Đồ thị thống kê dòng chảy thương mại

3. Hướng dẫn sử dụng

Hệ thống tra cứu này không yêu cầu đăng nhập. Doanh nghiệp có thể trực tiếp truy cập vào website và tra cứu các thông tin cần thiết.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp có thể sử dụng công cụ hỗ trợ My Trade Assistant để tìm kiếm thông tin chi tiết cho sản phẩm của mình.

Bước 1. Vào Trang chủ của My Trade Assistant (https://trade.ec.europa.eu/access-to- markets/en/content)

Bước 2. Gõ tên hoặc mã HS Sản phẩm (Product), gõ Nước xuất xứ (Country of Origin) và Nước nhập khẩu (Country of destination) Sau đó ấn “Search”

Bước 3. Nghiên cứu và phân tích kết quả

Nguồn: Trung tâm WTO

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây