Cảnh báo, ngăn ngừa tình trạng phương tiện Việt Nam bị lưu giữ tại Trung Quốc

Thứ sáu - 03/05/2024 21:23 21 0
Thời gian gần đây, tình trạng phương tiện Việt Nam bị lưu giữ trái phép tại Hà Khẩu (Trung Quốc) ngày càng nhiều. Tính riêng từ đầu năm 2023 đến nay, theo thống kê không chính thức đã có trên 100 phương tiện vận tải Việt Nam bị lưu giữ tại Trung Quốc.
Cảnh báo, ngăn ngừa tình trạng phương tiện Việt Nam bị lưu giữ tại Trung Quốc
Sở Công Thương Tây Ninh nhận được Công văn số 694/SCT-XNK ngày 25/4/2024 của Sở Công Thương tỉnh Lào Cai về việc cảnh báo, ngăn ngừa tình trạng phương tiện Việt Nam bị lưu giữ tại Trung Quốc.
Sở Công Thương kính đề nghị quý cơ quan, đơn vị phối hợp thông tin đến các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Tây Ninh có thực hiện thông quan hàng hóa sang Trung Quốc như sau:
Thời gian gần đây, tình trạng phương tiện Việt Nam bị lưu giữ trái phép tại Hà Khẩu (Trung Quốc) ngày càng nhiều. Tính riêng từ đầu năm 2023 đến nay, theo thống kê không chính thức đã có trên 100 phương tiện vận tải Việt Nam bị lưu giữ tại Trung Quốc. Qua tìm hiểu, trao đổi với Ban Quản lý cửa khẩu Hà Khẩu (Trung Quốc), nguyên nhân chủ yếu của tình trạng trên là: (1) Lái xe không thực hiện đúng trách nhiệm trong việc bảo quản hàng hóa, gây tổn hại hàng hóa trên xe, do hai bên không đạt được thống nhất trong việc bồi thường dẫn đến phương tiện này chưa thể xuất cảnh về nước; (2) Do doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc tranh chấp trong việc thực hiện Hợp đồng, nên doanh nghiệp Trung Quốc tranh chấp trong việc thực hiện Hợp đồng, nên doanh nghiệp Trung Quốc giữ xe về Việt Nam. Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Lào Cai bà Ban Quản lý cửa khẩu Hà Khẩu-Trung Quốc đã tích cực phối hợp giải quyết, tháo gỡ vấn đề trên, tuy nhiên tình trạng vẫn chưa được giải quyết triệt để.
Nhằm cảnh báo, ngăn ngừa tình trạng phương tiện Việt Nam không bị lưu giữ tại Trung Quốc, xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, tránh gây thiệt hại không đáng có cho các doanh nghiệp xuất khẩu và doanh nghiệp vận tải của Việt Nam, đề nghị các cơ quan, đơn vị phối hợp thực hiện:
1. Tuyên truyền rộng rãi đến các doanh nghiệp tỉnh Tây Ninh tham gia xuất nhập khẩu sang Trung Quốc qua các cửa khẩu của tỉnh Lào Cai, các đơn vị vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu nghiên cứu kỹ, tuân thủ các quy định của pháp luật trong giao dịch mua bán, xuất nhập khẩu hàng hóa và các quy định về vận tải quốc tế.
2. Các doanh nghiệp kinh doanh vận tải trước khi nhận vận chuyển hàng hóa, đề nghị các lái xe nghiên cứu, nắm rõ các nội dung, điều khoản của Hợp đồng vận tải với chủ hàng phía Việt Nam về tình trạng hàng hóa, phương tiện…., trách nhiệm của các biên liên quan khi có tranh chấp xảy ra ở phía bên Trung Quốc.
Sở Công Thương kính đề nghị các đơn vị có liên quan phối hợp tuyên truyền đến các tổ chức, cá nhân có tham gia xuất nhập khẩu sang Trung Quốc quan tâm, thực hiện.
Phòng QLTM-SCTTN

Tác giả: quản trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây