Khuyến công Tây Ninh góp phần thúc đẩy phát triển công nghiệp địa phương

Thứ tư - 01/08/2012 14:40 788 0
Năm 2011, Trung tâm Khuyến công tỉnh Tây Ninh đã triển khai thực hiện 5 đề án khuyến công quốc gia và 3 đề án khuyến công địa phương với tổng kinh phí thực hiện là 533.305.000 đồng. Tổng kinh phí hỗ trợ đề án khuyến công quốc gia là 460 triệu đồng, bao gồm: Đề án hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị hiện đại trong dây chuyền sản xuất dây cáp điện; Hỗ trợ thành lập doanh nghiệp sản xuất công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp; Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị hiện đại trong dây chuyền sản xuất thức ăn gia súc; Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị hiện đại trong dây chuyền chế biến hạt điều; Hỗ trợ xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật tách mủ mì bằng máy tách ly tâm.

Đề án khuyến công địa phương có tổng kinh phí hỗ trợ là 73.305.000 đồng, bao gồm: Đề án Xây dựng Website Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp; Đề án Xây dựng mạng lưới khuyến công viên cấp huyện; Đề án Hỗ trợ xuất bản bản tin Công thương tỉnh Tây Ninh.

Hầu hết các đề án đều được triển khai hoàn thành theo tiến độ đề ra. Riêng đề án “Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị hiện đại trong dây chuyền sản xuất thức ăn gia súc”, Bộ Công Thương đã có quyết định cho ngưng không thực hiện do chủ đầu tư không đủ kinh phí đầu tư thực hiện.

Bên cạnh đó, Trung tâm khuyến công còn chủ động tham gia các Hội chợ triển lãm “Hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực miền Đông Nam Bộ” từ ngày 14/10/2011 đến 19/10/2011 tại Trung tâm Hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh Đồng Nai, Hội chợ “Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam” tại Vũng Tàu tổ chức vào tháng 11/2011. Ngoài ra, vào tháng 5/2011 Trung tâm đã phối hợp với Hợp phần sản xuất sạch hơn trong công nghiệp thuộc Bộ Công thương tổ chức 01 hội thảo giới thiệu về sản xuất sạch hơn cho cơ quan quản lý và các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp Tây Ninh, có 116 đại biểu là cán bộ và chuyên viên của các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan và doanh nghiệp trên địa bàn về tham dự.

So với năm 2010 thì khuyến công năm 2011 có tăng hơn cả về quy mô thực hiện lẫn năng lực quản lý và kinh phí thực hiện. Công tác khuyến công ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong việc góp phần phát triển công nghiệp địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho các ban ngành nắm bắt các thông tin về doanh nghiệp từ cơ sở, từ đó có giải pháp hỗ trợ thiết thực và hiệu quả hơn đối với doanh nghiệp cũng như trong công tác khảo sát lập đề án. Tuy nhiên vẫn còn 1 số khó khăn vướng mắc như đội ngũ làm công tác khuyến công ít về số lượng, chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác khuyến công còn thiếu thốn như phương tiện công tác, trang thiết bị làm việc và phục vụ công tác,… 

Năm 2012, trong tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn và diễn biến phức tạp, Trung tâm khuyến công Tây Ninh đã chủ động đưa ra những giải pháp thiết thực nhằm hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Cụ thể:

Tăng cường và nắm bắt kịp thời thông tin về tình hình đầu tư sản xuất kinh doanh, cũng như về nhu cầu tư vấn, hỗ trợ của doanh nghiệp, qua đó có kế hoạch hỗ trợ cụ thể, thiết thực và có hiệu quả.

Tham mưu hình thành mạng lưới cộng tác viên khuyến công cấp xã nhằm mở rộng hơn nữa hoạt động khuyến công. Đồng thời nâng cao chất lượng đội ngũ làm công tác khuyến công cả về số lượng và chất lượng để đảm đương tốt các nhiệm vụ được giao.

Mở rộng phạm vi hỗ trợ hoạt động khuyến công đối với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn. Nâng cao chất lượng và hiệu quả của hoạt động khuyến công như hiệu quả xây dựng đề án, hiệu quả hỗ trợ doanh nghiệp.

Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về công tác khuyến công đến tận các tổ chức, người dân, cơ sở, doanh nghiệp bằng nhiều hình thức: tập san, ấn phẩm khuyến công, xây dựng trang thông tin điện tử chuyên đề khuyến công để cung cấp thông tin cho doanh nghiệp, phối hợp tuyên truyền trên đài phát thanh truyền hình chuyên mục khuyến công,… Phấn đấu trong năm tới, Trung tâm Khuyến công tỉnh thực hiện được 40 dự án với tổng doanh thu là 190 triệu đồng, hoàn thành được chỉ tiêu tham mưu xây dựng chương trình khuyến công địa phương giai đoạn 2013 – 2015.

Trung tâm khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Tây Ninh phấn đấu trở thúc đẩy sự phát triển vượt bậc của công nghiệp địa phương, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư và hoạt động có hiệu quả, đồng thời góp phần cải thiện đáng kể đời sống của bà con nông dân. 

                                                                    (Tạp chí Công nghiệp)

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây